หน้าเว็บ

เปรียบเทียบความนิยมด้วย Google Trend

ถ้าอยากรู้ว่า คนสนใจเรื่องอะไรมากกว่ากัน ระหว่างเรื่องสองเรื่อง แต่เราไม่มีตัวเลขของการวิจัย ไม่มีข้อมูลทางสถิติที่เป็นทางการ แต่ไม่อยากออกไปขอตัวเลขจากใคร และไม่ต้องการตัวเลขที่เป็นทางการมากนัก พอจะมีวิธีที่ทำให้ได้แน้วโน้มของข้อมูลนั้นมาได้ไม่ยาก หรือที่เราเรียกกันว่า เทรนด์(Trend) นั่นเอง


ก่อนอื่นต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Google คือ  http://www.google.com/trends จากนั้นก็พิมพ์คำที่เราต้องการค้นหาแนวโน้มความนิยม เพื่อเปรียบเทียบกันว่าคำไหนได้รับความนิยมในการค้นหาด้วย google มากกว่ากันในช่องของ search trends เหมือนกับการที่เราต้องการค้นหาเว็บนั่นล่ะครับ โดยใช้เครื่องหมายจุลภาค ( , ) คั่นระหว่างคำ แล้วค้นหาได้เลย



ตัวอย่างผมต้องการค้นหาความนิยมหาข้อมูลของนักท่องเน็ตทั้งหลายว่าเขาสนใจสถานที่ท่องเที่ยวระหว่าง ภูเก็ต กับ สมุย อย่างไหนมากกว่ากัน ก็พิมพ์คำทั้งสองในช่องค้นหาได้เลย


ก็จะปรากฎผลเป็นกราฟแสดงค่าการค้นหา โดยใช้สีแตกต่างกันอย่างชัดเจน จะเห็นคำว่า Phuket ได้รับความนิยม หรือมีการค้นหามากกว่าคำว่า Samui แต่ถ้าดูกันแบบไม่ต้องคิดถึงตัวเลขมากนัก มันไม่ค่อยแตกต่างกันมากครับ แต่ก็ทำให้เราได้รู้ว่าคำไหนได้รับความนิยมหรือคนใจมากกว่ากันเท่านั้นเป็นพอแล้ว


การนำไปใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่สำหรับคนทำธุรกิจหรือมีการเปิดเว็บไซต์เพื่อเพื่อแนะนำสินค้าหรือคนหาข้อมูลเพื่อนำไปเขียนบทความ หรือทำโฆษณา จะได้รู้ว่าควรจะใช้คำไหน หรือเขียนเรื่องเกี่ยวกับอะไร หรือเน้นเรื่องอะไรมากกว่ากัน ก็เอาตัวข้อมูลตรงนี้ล่ะใช้ประกอบไปตัดสินใจอีกส่วนหนึ่งได้ดีทีเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น