หน้าเว็บ

กรดอะมิโนที่เขาขายกันทั่วไป

เคยซื้อมากินกันใช่ไหมล่ะ สำหรับขวดเล็กๆ ที่เขาเรียกว่า กรดอะมิโน แต่มีชื่อทางการค้าในชื่อต่าง ๆ มีขายกันเกลื่อนแล้วครับ ในร้านสะดวกซื้อต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปที่คนเราชาวบ้านธรรมดาจได้ยินคำว่า กรดอะมิโน แต่ก่อนก็รู้จักกันในหมู่ของคนทำงานสาธารณสุข หรือพวกหมอ พวกพยาบาล หรือคนทำงานด้านสัตว์ต่า ๆ หรือคนที่เกี่ยวข้องกับงานด้านโภชณาการ เกี่ยวกับอาหาร
แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ร่างกายคนเราต้องการกรดอะมิโนเหล่านี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่ก็มีผู้รู้ไม่กี่คน ที่จะอธิบายได้ และอาหารการกินสมัยก่อน โดยเฉพาะอาหารจากธรรมชาติก็มีกรดอะมิโนมากมายก่ายกองอยู่แล้ว คนจึงไม่เป็นโรคภัยที่แปลก ๆ มากนัก ต่างกันกับสมัยนี้ที่งานเป็นตัวกำหนดให้คนเราเปลี่ยนวิถีชีวิต วิธีการกิน รูปแบบ และประเภทอาหารที่เอาเข้าปากกัน ยุคนี้อะไรก็เอาแบบง่าย ๆ เข้าว่า สะดวกไว้ก่อน เพราิะการเร่ิงรีบไม่ได้มีเวลาเลือกสิ่งที่คิดว่าดี ๆ เข้าไป 



กรดอะมิโน(ที่จำเป็น) Essential Amino Acid คือ กรดอะมิโนที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเองไม่ได้ พูดง่าย ๆ คือถ้าขาดกรดอะมิโนพวกนี้จะทำให้ร่างกายมีอาการผิดปกติไปนั่นเอง อาจจะไม่สบายหรือความแข็งแรงน้อยลงได้ กรดอะมิโนอีกกลุ่มคือ กรดอะมิโนที่ไม่จำเป็น(nonessential amino acid) เป็นกลุ่มที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเองได้จากอาหารที่เรากินเข้าไปอีกที

แล้วกรดอะมิโน เป็นอะไรกันล่ะ กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบหนึ่งในโมเลกุลของโปรตีน โปรตีนก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งของสารต่าง ๆ ที่อยู่ในร่างกายเรานั่นเอง เป็นองค์ประกอบหลัก ตัวหนึ่งของร่างกายสิ่งมีชีวิต ช่วยสร้างเนื้อเยื่อของร่างกายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ นอกจากนี้กรดอะมิโนในโปรตีนต่าง ๆ ก็ยังเป็นตัวช่วยให้วิตามินและเกลือแร่ต่างๆ ที่อยู่ในร่างกายทำหน้าที่ได้สมบูรณ์และดูดซึมไปใช้ได้ง่ายขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น