หน้าเว็บ

ปัสสาวะเป็นฟอง สัญญาณของโรคไต



เคยสังเกตกันไช่ไหมว่า เมื่อเราปัสสาวะออกมา จะมีฟองบ้างเล็กน้อย นั่นเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ถ้ามีฟองเยอะมาก เม็ดฟองขนาดเล็ก ขาว ๆ เหมือนกับฟองเบียร์ หรือฟองสบู่ นั่นให้ระวังให้ดีครับ เพราะไม่แน่อาจจะเป็นโรคเกี่ยวกับไต เป็นแค่ข้อสันนิษฐาน แต่ค่อนข้างมีน้ำหนักหรือน่าเชื่อถือได้มากเลยทีเดียว

กระจุกเล็กของหลอดเลือดฝอยเส้นเล็ก ๆ ที่กระจายอยู่ในเนื้อไต เรียกว่า "หน่วยไต" ทำหน้าที่กรองของเสียและน้ำส่วนเกินจากเลือดแล้วขับออกนอกร่างกายในรูปของปัสสาวะ

แต่เมื่อหน่วยไต มีการอักเสบเกิดขึ้น จะทำให้โปรตีน และเม็ดเลือดแดง รั่วออกมาในปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะเป็นฟองหรือขุ่น การที่หน่วยไตอักเสบ จะนำพาไปสู่อาการ "ไตวายเรื้อรัง" ในที่สุด

อาการที่พบบ่อย และที่ตรวจพบจะมีหลายอย่าง เช่น ปัสสาวะบ่อย อาการบวมน้ำตามร่างกาย ปัสสาวะมีเลือด ความดันโลหิตสูง ภาวะโลหิตจาง ตรวจพบโปรตีนและเม็ดเลือดแดงในปัสสาวะ ค่า BUN และ Creatinine ผิดปกติ

ดังนั้นท่านที่เริ่มสังเกตอาการ หรือปัสสาวะของตนเอง แล้วมีลักษณะดังที่กล่าวมา ก็ให้ระวังตัวแล้วกัน เพราะสุขภาพของท่านกำลังไปในทางที่แย่ลง ควรไปพบหมอ เพื่อเร่งทำการรักษา ก่อนที่ไตจะวายไป เพราะการรักษาที่ปลายเหตุ หรือไตใช้งานไม่ได้แล้วเนี่ย เป็นอะไรที่ลำบากพอควร ค่าใช้จ่าย และเวลาในการักษาที่มากมายนัก ลำบากกว่าการรักษาโรคอื่นๆ หลายเท่าตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น