หน้าเว็บ

หนังสือ ยังไงก็เป็นมิตร


อ่านมาเยอะแยะมากมาย ตำรา ข่าวสาร นิยาย หรือข้อมูลต่าง ๆ จนบ้างครั้งแทบเบลอ เพราะทนอ่านให้จบ ไม่จบไม่ยอม มันติดพันจริง ๆ โดยเฉพาะนิยาย หรือเรื่องสั้นบางเรื่อง อ่านจนลืมทำอย่างอื่นไปเลย หรือต้องอ่านให้จบภายในวันนี้

บ่อยมากที่ีซื้อหนังสือมาใหม่ อยากอ่านให้ครบทุกเรื่องในวันเดียว แต่ความจริงก็ไม่สามารถทำได้ทุกครั้ง เพราะมีสิ่งที่ต้องทำอีกเยอะแยะรออยู่ ทั้งงาน ธุระ หรืออะไรหลายอย่าง

การอ่านหนังสือ หรือการได้อ่านตัวหนังสือ ผ่านสื่ออะไรก็แล้วแต่ ผมว่ามันทำให้เรามีเพื่อน ไม่เหงา ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมากมาย ไม่เว้นแม้แต่หนังสือนิยาย การ์ตูน ในเนื้อหามันจะมีข้อมูลที่ต้องอิงเรื่องจริงอยู่ไม่น้อย รู้ทั้งรู้ว่าเขาแต่งขึ้นมา แต่การจะแต่งหนังสือ หรือนิยายได้สักเรื่องมันต้องมีกระบวนการหาข้อมูลจากรอบ ๆ ด้าน เพื่อนำมาเขียนติดต่อให้เป็นเรื่องราว ไม่ว่าฉาก ลำดับการเกิดเหตุการต่าง คำพูดสนทนาของตัวละคร มันคือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม เรื่องราวรอบตัวจริง หรือเรื่องราวที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมจริง ๆ

เราเคยอ่านนิยายของพวกฝรั่งบ้างไหม เอาที่เขาแปลมาก็ได้ หรือดูหนังต่างประเทศ ดูฉาก การแสดงอารมณ์ วัสดุ เครื่องใช้ที่เขาใช้ มันก็แตกต่างกับบ้านเรา นี่ล่ะของเล็กน้อยอย่างนี้ ถ้าเราอ่านหรือมองเห็นภาพพวกนั้น ก็ทำให้เราได้เรียนรู้แล้ว ว่ามันต่างกับบ้านเรา หรือเป็นข้อมูลที่เราไม่เคยไ้ด้เรียนรู้มาก่อน ก็เหมือนกับเราได้ศึกษาหาความรู้ไปด้วยในตัว

การอ่านหนังสือ หรือศึกษาหาความรู้ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่หาไปเพื่อไปทำข้อสอบ จะได้วุฒิการศึกษาเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการเรียนรู้ด้วยตัวเอง จากการอ่าน การลงมือทำ หรือการดูจากคนอื่น ถือว่าเป็นการศึกษาทั้งหมด

แต่วิธีที่ทำได้ง่ายที่สุด คือการอ่านหนังสือ หรือการเรียนรู้จากสื่อที่สื่อสารด้วยตัวอักษร ยุคปัจจุบันอาจไม่ต้องเปลืองตังค์ซื้อหนังสือ หรือวารสารให้สิ้นเปลืองมากนัก ถ้าคนที่มีอินเตอร์เน็ต นั่นคือแหล่ง หรือคลังแห่งความรู้เลยทีเดียว มีทุกอย่างที่อยากรู้ เพราะมีผู้รู้ที่ต้องการสื่อสารออกมา มากมายอยู่ในนัน คนที่ชอบเขียน มีผลงาน แต่ไม้ได้ตีพิมพ์ ก็มีเยอะแยะ ก็ใช้ช่องทางอินเตอร์เน็ต เป็นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ออกมาให้คนทั่วไปได้ติดตามกัน


........
หนังสือ, มิตร, เพื่อน, ความรู้, ข้อมูล, ข่าวสาร, ตำรา, ศึกษา, การอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น