เริ่มต้นสอนลูกคนเล็ก ให้ฝึกท่อง หัดอ่าน ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก ได้จนครบหมดทุกคำแล้ว แต่อาจจะถูกบ้างผิดบ้าง ก็ช่างเถอะ อายุก็แค่ 2 ขวบนิด ๆ ท่องเองจนจบไม่มีใครคอยเป็นไกด์ให้ ก็เก่งแล้ว แต่การที่เขาท่องอยู่อย่างนี้ ไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า ก. ไก่ ตัวอักษรเขียนอย่างไร ลักษณะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่เขาจำได้คือ สัญลักษณ์ที่เป็นรูปภาพเท่านั้น ก ไก่ เขาก็ชี้ไปที่ภาพไก่ ไม่ได้ชี้ หรือดูที่ตัวอักษรเลยแม้แต่น้อย เห็นสัตว์ในสารคดีทางจอทีวี เขาก็บอกได้ นี่ ล ลิงไต่ราว นั่น อ อ่างเอืองนอง (ออกเสียงไม่ชัดครับ)
หนักขึ้นไปอีก ตอนนี้ เริ่มจะยัดเยียดให้หัดท่อง ภาษาอังกฤษ A ถึง Z ให้เขาแล้ว สอนไปเขาก็จำได้อีกเช่นเคย แต่คราวนี้จำได้เฉพาะเสียง ออกเสียงท่องได้ แต่ชี้ภาพ หรือตัวอักษรไม่ได้เลย เพราะภาษาอังกฤษไม่ได้สอนเหมือนกับภาษาไทย ที่ตัวอักษรออกเสียงเป็นเสียงเดียวกัน และใช้ภาพแทนตัวอักษร แต่ภาษาอังกฤษใช้ชื่อสัตว์แทนคำที่มี ตัวอักษรนั้นอยู่ เช่น A ก็ ant (มด) เด็กรุ่นนี้ยังคงเข้าใจยากอยู่ครับ เพราะไม่ใช่ภาษาของพ่อแม่พี่น้องตัวเอง
แต่จะเอาอะไรมากกับอายุเท่านี้ เอาแค่ภาษาไทยให้คล่อง ให้ชัดก็เพียงพอแล้ว เขาจะได้ต่อยอดไปอย่างอื่นได้ง่ายขึ้น เพราะ 2 ขวบ เขาควรจะเล่นสนุกสนาน เรียนรู้สิ่งรอบตัวให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่เรียนรู้อยู่แค่ ก ไก่ ควรหัดให้เล่นกับคนอื่นบ้างจะดีกว่า เข้าไปหาคนอื่นเพื่อหัดให้เขาเข้าสังคมให้ได้ จดจำสิ่งรอบข้างตัว ว่านี่เขาเรียกอะไร ดีกว่ามานั่งท่องจำอย่างเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น