หน้าเว็บ

หินและดินถล่ม (Rock collapse and Land slides)

บ่อยครั้งที่การเดินทางของผมมักจะเจอะเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเอาไว้ แต่หลาย ๆ ครั้งเรื่องราวเหล่านี้เห็นจนชินตามากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการเกิดดินถล่ิม(landslide) ในเขตพื้นที่ป่าเขามีดินถล่มลงมาทับเส้นทางถนนที่ใช้เดินทาง แต่ในส่วนของการเกิดหินถล่ม(rock collapse)ค่อนข้างพบได้น้อยกว่าดินถล่ม



เหตุการณ์เหล่านี้มักจะเกิดบ้านเราก็ตอนที่มีน้ำฝนปริมาณมากตกติดต่อกันหลายวันจนดินหรือหินที่รับน้ำไว้เกิดขีดความสามารถที่หุ้มไว้ได้และเกินความสามารถที่จะจับตัวกันอยู่ในตำแหน่งเดิมไว้ได้แล้ว จนในที่สุดก็แพ้ต่อแรงดึงดูดของโลกลื่นไถลถล่มลงมาเบื้องล่าง 

ในเขตภาคใต้ผมมักพบเหตุการณ์เหล่านี้บ่อยแถบเขตภูเขาจังหวัดชุมพร พังงา ระนอง เพราะรู้สึกว่าดินและหินบนภูเขาแถบนี้ค่อนข้างอ่อนร่วน และไม่ยึดตัวกันแน่นเหมือนที่อื่น ๆ และปริมาณน้ำฝนก็ค่อนข้างมากกว่าเขตอื่นๆ ด้วยสิ นี่คงเป็นเหตุให้เร่งการถล่มได้เร็วและเยอะกว่าที่อื่น ๆ 

แต่มาช่วงระยะหลัง มักจะได้ยินข่าวดินถล่มกระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ของบ้านเราซะแล้ว น่าแปลกเหมือนกันทำไมมันรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ บางครั้งสร้างความเสียหายอย่างมากมายทั้งเรือกสวน พื้นที่เกษตร หรือแม้กระทั้งทรัพย์สินสิ่งของ สิ่งปลูกสร้าง อย่างบ้านหรืออื่นๆ นับไม่ถ้วน แต่ส่วนใหญ่ก็เกิดจากอิทธิพลของน้ำฝนที่ตกหนัก ต่างกับต่างประเทศที่มักเกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว นี่หรือกระมังธรรมชาติกำลังทวงคืนเอาสิ่งที่พวกเราตักตวงมาใช้ประโยชน์ และกำลังจะปรับเปลี่ยนเพื่อกลับไปสู่แบบเดิม ๆ ( Refresh) อีกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น