หน้าเว็บ

พริกตากแห้ง Dried Chili

พริกแห้ง หรือพริกที่ผ่านการตากแห้งด้วยแดด หรือการอบก็แล้วแต่เป็นที่นิยมในการเก็บรักษาพริกเืพื่อไว้ใช้งานในการปรุงอาหารแบบไทย ๆ ได้แก่แกงต่าง ๆ ยำ ปรุงก๋วยเตี๋ยว หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ต้องการให้มีรสเผ็ดจัดจ้านขึ้น

In rural Thai culture usually dried chilies. It can be stored for along time to cook. Because most Thai food is based on the spicy.

พริกที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นพริกขี้หนูไม่ว่าจะพันธุ์ไหน ๆ ถ้าขึ้นชื่อว่าพริกขี้หนูมักจะมีรสชาตเผ็ดกว่าพริกอื่น ๆ มากมาย แม้จะแห้งแล้วก็ตามยังไงก็เผ็ดเพราะความเผ็ดอยู่ที่เมล็ดนั่นเอง ชาวบ้านมักจะปลูกพริกขี้หนูไว้เขตรอบบ้านไม่กี่ต้นพอที่จะดูแลได้ง่ายด้วยตนเอง สามารถนำมาใช้ได้ทั้งพริกสด และนำไปทำเป็นพริกแห้งได้ด้วย

คนชนบทมักไม่นิยมซื้อพริกจากตลาด เพราะการใช้ที่บ่อยประจำนี่เองทำให้พวกเขามักจะปลูกเองเล็ก ๆ น้อย ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้นานหลายเดือนทีเีดียว อาหารไทยแต่ละอย่างมักใช้พริกไม่มากนักหรอก พริกที่ปลูกข้างบ้านจึงเพียงพอต่อการใช้งาน

แตกต่างกับคนในเืมืองหรือไม่มีพื้นที่้ข้างบ้านหรือคนไม่มีเวลามาปลูกก็ใช้วิธีการซื้อจากร้านค้า แต่เรื่องนี้ไม่ได้เป็นหาใหญ่ด้านเศรษฐกิจหรอกครับ แต่มันก็จะเป็นทางหนึ่งเท่านั้นว่าสามารถช่วยครอบครัวประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้และมั่นใจได้ว่าจะได้พริกที่สดสะอาด และยามที่ต้องใช้ด่วนก็ไม่ต้องลำบากวิ่งซื้อหาจากร้านค้าที่มักจะไม่ขายแค่หยิบมือเดียว แต่จะขายตามปริมาณที่เขากำหนดนั่นเอง จะเอาแค่ 10 เม็ดก็ไปเด็ดจากข้างบ้านได้..จะดีกว่าไหมถ้ามีไว้เอง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น