หน้าเว็บ

มานี ชูใจ และผองเพื่อน ยังอยู่จริง ๆ ด้วย

ยังจำ มานี มานะ ปิติ ชูใจ และคนอื่น ๆ กันได้นะครับ สำหรับคนที่เคยเข้าเรียนชั้นประถม ตั้งแต่ปี 2521 ถึง 2537 เพราะ ตัวละครเหล่านี้เคยโลดแล่นเป็นเพื่อนกับพวกเราในห้องเรียนเมื่อหลายปีก่อน อยู่ในหนังสือภาษาไทยของเด็ก ป.1 จนถึง ป.6 สมัยนั้น และได้ถูกยกเลิกไปเพื่อเปลี่ยนไปเป็นเนื้อหาใหม่หลังจากปี 37 เป็นต้นมา

แต่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่่ปีก็ตาม ผมเองไม่เคยลืมตัวละครในหนังสือเหล่านั้นได้ จนมาวันหนึ่งได้พบกับหนังสือชื่อเรื่องว่า ทางช้างเผือก (มานะ มานี ปิติ ชูใจ) ก็เกิดสะดุดตาขึ้นมาทันที ไม่ลังเลใจเลยที่จะซื้อเก็บไว้อ่าน เพราะแค่ชื่อตัวละครก็รู้จักพวกเขาดีอยู่แล้ว เพราะพวกเขาเป็นเพื่อนเราทั้งหมดนั่นเอง


แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานมากขนาดนี้ คิดหรือไม่ว่าเพื่อนในเรื่องราวเหล่านี้เขาจะมีแนวทางการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เขาจะเป็นเหมือนกับพวกเราหรือเปล่า แต่ไม่มีใครรู้ได้หรอก จนได้อ่านในหนังสือเล่มนนี้นี่เอง


ทางช้างเผือก ที่มีเพื่อน ๆ กลุ่มเดิมของเราเป็นตัวละครสำคัญนั้น แต่งโดยบุคคลคนเดียวกันกับคนที่แต่งหนังสือเรียน ป.1 ถึง ป.6 ที่เราเคยเรียนนั่นแหละ นั่นคือ อ. รัชนี ศรีไพรวรรณ ท่านแต่งเรื่องราวใหม่ทั้งหมด แต่นำตัวละครเดิมที่เคยโลดแล่นมาอยู่ในอีกสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่เคยบอกใครมาก่อนในห้องเรียนของเรา ท่านตั้งใจให้ ทางช้างเผือก เป็นเสมือนเส้นทางชีวิตของเด็กดี ความมีชีวิตที่งดงามของเด็กกลุ่มนี้ และท่านต้องการเปรียบให้เห็นว่าเด็กกลุ่มนี้ชีวิตเขาสวยงามเช่นเดียวกับกลุ่มแสงดาวที่แผ่สว่างเป็นทางยาวในท้องฟ้า ที่เรียกว่า "ทางช้างเผือก" นั่นเอง และได้นำมาตีพิมพ์เป็นเล่ม ทั้งหมด 12 ตอน กับสำพิมพ์ อะบุ๊ก (a book)


หลายคนสงสัยเช่นเดียวกับผม ว่าตัวละครในนั้นเขาเป็นอะไรกันบ้าง สบายดีทุกคนหรือเปล่า ทำงานอะไรกัน ก้าวหน้าเป็นอย่างไร ขอบอกแบบย่อ ๆ นิดหน่อยก็พอนะครับ..


แพทย์หญิง มานี รักเผ่าไทย ในฐานะรอง ผ.อ โรงพยาบาล นี่คือตำแหน่งหน้าที่การงานของมานี ส่วนชูใจหลังจากจบ ป.6 ไปอยู่ประเทศออสเตรเลีย กับแม่และพ่อเลี้ยง ทำงานในบริษัทของพ่อเลี้ยง พี่มานะก็เป็นทหารตำแหน่งใหญ่โตทีเดียว ปิติเองก็เป็นเจ้าของสวนผู้มั่งคั่งที่ลำปาง ส่วนเพชรและจันทร แต่งงานมีครอบครัวด้วยกันดูแลกิจการของอา ส่วนวีระ โชคร้ายหน่อย มีภรรยาไม่ดี ในที่สุดตัวเองต้องกลายเป็นขี้เมา และสติเลอะเลือน

แม้จะเป็นเรื่องราวของตัวละครที่เคยรู้จักมาตั้งแต่เด็ก และเป็นการแต่งขึ้นมา แต่มันก็เป็นเรื่องที่ำไกล้ตัวพวกเรามากและเหมือน ๆ กับชีวิตจริงของพวกเราเป็นที่สุด เพื่อนร่วมชั้นเรียนด้วยกันก็โตเป็นผู้ใหญ่มีหน้าที่การงานและความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันไปครับ

..................................


..................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น