หน้าเว็บ

ได้เวลาทุบกระปุก

ทุบกระปุก ก็หมายถึงการทุบกระปุกออมสินที่เก็บเศษเงินเศษเหรียญของเรานั่นเอง จริง ๆ มันหมายถึงช่วงเวลาที่ขัดสนจริง ๆ จึงจะมีการทุบกระปุกกัน แต่เปล่าหรอกครับ มันแค่เต็มกระปุกเท่านั้นเอง ของลูก ๆ ที่เคยหยอดเหรียญใส่ไว้นานวันเข้าเหรียญมันเต็มหยอดไม่ลงแล้

จะว่าไปเด็กรุ่นนี้สบายนะ เพราะคิดจะเอาเศษเหรียญที่แทบจะหาซื้อสินค้าไม่ได้แล้วเพราะแ่ค่ขนมถุงนึงมีแค่เหรียญบาทยังไม่มีโอกาสไ้ด้กินเลยทำให้เหรียญที่ติดกระเป๋าแทบจะไม่ได้ใช้ในการซื้อเลย แต่ได้ใช้ส่วนใหญ่แล้วเมื่อมีการทอนเงินเกิดขึ้นมากกว่า

แน่นอนทำให้เงินเหรียญมีโอกาสได้เก็บไว้ที่บ้านมากกว่าเงินธนบัตร จะเอาไปไหนล่ะก็เอาไปใส่กระปุกเอาไว้เผื่อจะได้เอาไปแลกเป็นแบงค์หรือเอาไปฝากธนาคารในภายหลังได้


เช่นเดียวกันครับ เงินเหรียญส่วนใหญ่ของลูก ๆ ที่บ้านก็เกิดจากกรณีอย่างนี้เช่นกัน เพราะผมเองก็ไม่ค่อยได้ใช้เหรียญในการซื้อสินค้า ส่วนใหญ่จะเป็นธนบัตรมากกว่าที่ถูกควักออกจากกระเป๋าสตังค์ จะได้เหรียญกลับมาตอนเป็นเงินทอนก็เอาส่วนนี้เป็นเงินค่าขนมให้ลูก ๆ แต่พวกเขาก็ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายส่วนตัวมากนัก ก็สอนให้เขาเอาเงินที่เหลือไปหยอดกระปุกไว้ เพราะรายการจ่ายสำคัญของลูกพ่อแม่เป็นผู้จัดการให้อยู่แล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น