หน้าเว็บ

ฝายกั้นน้ำเขาป้าเจ้

เป็นฝายกั้นน้ำธรรมดา ๆ แห่งหนึ่งในเมืองไทยครับ อยู่ใน ม.4 ต.แพรกหา อ.ควนขนุน จ.พัทลุง แต่นี่เป็นจุดรวมจิตใจและำกิจกรรมของคนในชุมชนมาช้านาน และไม่ว่าใครก็ตามจะรู้สึกหวงแหนและผูกพันธ์กับฝายกั้น้ำเขาป้าเจ้แห่งนี้


ปรโยชน์ใช้สอยของฝายกั้นน้ำเขาป้าเจ้ หรือบางคนเรียกติดปากว่า "แม่ห้วย" ไม่ได้มีแค่การกักเก็บน้ำ แต่ที่นี่คือแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำให้กับชุมชน ปล่อยปลาลงไปก็ขยายสืบพันธุ์กันอยู่ในี้ จากนั้นพอโตก็จะออกไปตามลำคลองที่เชื่อมต่อออกไปจากฝาย ชาวบ้านก็มีปลาและสัตว์น้ำไว้กินอย่างไม่ขาด

ความผูกพันธ์ก็ไม่ได้มีแค่เรื่องการจับสัตว์น้ำ แต่ที่นี่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและสถานที่ออกกำลังกายของใครหลาย ๆ คน มีถนนล้อมรอบขอบแม่ห้วย สะดวกสบาย บรรยากาศที่ห้อมล้อมไปด้วยทุ่งนาโล่งกว้าง และทางด้านทิศตะวันออกก็มีภูเขาหินปูนยืนตัวอยู่อย่างสง่าโดดเด่น ที่เรียกกันว่า "เขาป้าเจ้" ด้านข้างของภูเขาคือลำคลองที่ส่งสายน้ำออกไปยังชุมชนด้านล่างฝาย เป็นเหมือนสายเลือดหล่อเลี้ยงเกษตรกรในท้องถิ่นมาช้านาน ทำให้ผู้ที่มาเยือนที่แห่งนี้ได้รับบรรยากาศที่สบายและรู้สึกผ่อนคลายได้มาก ลมที่พัดผ่านตลอดเวลา กลิ่นอายดิน กลิ่้นใบข้าวจากท้องนาข้าง ๆ ทำให้เรารับรู้ถึงความผ่อนคลายแบบชีวิตกลางท้องทุ่งได้อย่างดีเยี่ยม

หลายครั้งที่มีกิจกรรมในวันสำคัญต่าง ๆ ชาวชุมชนในละแวกนี้จะมาร่วมกันในงานที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของท้องถิ่นได้จัดขึ้น แม้แต่ละคนที่มาร่วมจะเป็นคนละชุมชน ละหมู่บ้านกัน แต่เขาเหล่านีต่างใด้รับประโยชน์จากฝายกั้นน้ำเขาป้าเจ้เหมือน ๆ กัน ต่างมีความผูกพันธ์ไม่ต้องลังเลใจใด ๆ เลยเมื่อมีกิจกรรมที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้

ในปัจจุบันทางเทศบาลตำบลแพรกหา ได้จัดสร้างพระพุทธรูป อยู่บนเกาะกลางน้ำในฝายแห่งนี้ไว้ ให้ชาวบ้านได้ร่วมสักการะบูชาเพื่อให้เป็นศิริมงคลแก่ชีวิตและจิตใจของผู้มีความศัทธาในพระพุทธศาสนา และนี่่ยิ่งสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน เป็นการสร้างจุดรวมจิตใจของคนในชุมชนได้อีกทางหนึ่งนั่นเอง

ผมเองก็เป็นลูกหลานที่นี่ ภูมิใจและยินดีมาก ที่ได้มีส่วนร่วมช่วยเผยแพร่แนะนำสถานที่แห่งนี้ แม้ไม่ได้ใหญ่โตสำคัญมากเมื่อเทียบกับแห่ลงท่องเที่ยวอื่้น ๆ แต่มันสำคัญกับชีวิตจิตใจของผม เพราะความคุ้นเคยและผูกพันธ์มายาวนานนั่นเอง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11/11/54 11:43

    เมื่อคืนลอยกระทงสนุกมาก แหล่งน้ำแห่งนี้ดำเนินการโดยกรมทรัพยากรน้ำโดยความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ และเทศบาลตำบลแพรกหาได้ต่อยอดให้สนองการใช้ประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงได้อย่างดียิ่ง
    เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย น้ำเพื่อการเกษตร เป็นสถานที่จัดงานในเทศกาลต่างๆ มีพระพุทธมงคลราชศรัทธา ซึ่งเป็นพระประจำตำบล ประดิษฐานอยู่ใจกลางแหล่งน้ำ เป็นสิ่งที่น่ายินดีของตำบลนี้ครับ

    ตอบลบ