หน้าเว็บ

บรรทุกไม้ยางพารา


ไม้ยางพารา เราจะเห็นรถแบบนี้ืวิ่งอยู่เยอะมากในแถบภาคใต้ รถบรรทุกไม้ยาง หรือไม้ประเภทอื่น ๆ เพราะเป็นงานอาชีพที่เกี่ยวเนื่องจากการเกษตรทำสวนยาง ไม้ยางพาราที่แก่อายุเยอะแล้วจะถูกโค่นลง เพื่อนำไม้ที่ได้ไปขายให้กับโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ธุรกิจต่อเนื่องคือการรับซื้อไม้ยางพาราสดก็เกิดขึ้นมากมายพบได้ทั่วไปริมทางหลวงเส้นต่าง ๆ ในเขตที่มีการปลูกยางพารา

รถที่นำมาบรรทุก ส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นการเอาไม้ยางพาราออกมาจากสวนหรือในพื้นที่จริง ๆ ก็จะเป็นรถขนาดเล็กอย่างรถกระบะหรือถ้าเป็นที่ลำบากจริง ๆ อย่างในกรณีที่ต้องขึ้นเขาหรือไม่มีเส้นทางรถใหญ่เลยก็ต้องใช้มอเตอร์ไซด์ดัดแปลงส่วนของด้านหลังนิดหน่อยเพื่อให้บรรทุกไม้ยางได้ครั้งละ 3-4 ท่อนเพื่อนำมาถ่ายขึ้นรถกระบะอีกต่อหนึ่ง แล้วจึงเอาไปขายให้กับลานรับซื้อไม้ยางพาราหรือถึงโรงงาน(โรงเลื่อย)เลยก็ได้ถ้าอยู่ไกล้

แต่ปัญหามักเกิดขึ้นประจำจากการบรรทุกไม้เกินพิกัดน้ำหนักของรถที่จะรองรับได้ และการประมาทจากการไม่้ใส่ใจว่าไม้จะหล่นมาบนพื้นถนนแล้วทำให้รถที่ขับตามมาจะเกิดอุบัติเหตุได้มากน้อยแค่ไหน เพราะรถที่นำมาใช้มักเป็นรถเก่า ๆ โ่ดยเฉพาะรถกระบะที่ระบบต่าง ๆ ของรถแทบจะไม่มีประสิทธิภาพแล้ว ยกเว้นระบบเครื่องยนต์กับเบรก แต่พวกไฟสัญญาณต่าง ๆ ใช้ไม่ได้ ที่จริงรถเก่าแบบนี้ผิดกฏหมายอยู่แล้วที่จะนำมาใช้บนท้องถนน แต่จะด้วยอะไรก็แล้วแต่จะว่าเจ้าหน้าที่ไม่ใส่ใจหรือเจ้าของไม่คำนึงถึงเรื่องถูกต้องก็ยังเห็นอยู่ทั่วทุกที่อยู่ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น