หน้าเว็บ

น้ำท่วมหาดใหญ่ ประสบการณ์ช่วยได้

ประสบการณ์ช่วยสอนให้คนสร้างความจดจำและเตรียมตัวพร้อมตั้งรับกับเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วไ้ด้ ผมเองเคยเจอปัญหาน้ำท่่วมใหญ่เมื่อปี43 มาในปีนี้ 53 ท่วมหนักอีกรอบไม่แพ้กันเลย สภาพน้ำที่มีระดับที่สูงจนน่าตกใจ เห็นแล้วใจคว่ำใจหายกันไปตามกัน ความเสียหายเกิดขึ้นมากมาย แต่ปีนี้แม้จะรุนแรงแต่การตั้งรับก็ดูเหมือนจะพร้อมกว่ามาก ปี 43 น้ำมามากเกินคาดหมายและไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมจะรับสะภาวะที่รุนแรง จนเกิดความเสียหายหนักโดยเฉพาะกับห้างร้านต่าง ๆ ผู้ค้าขายทั้งเล็กใหญ่เสียหายเกือบจะสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะข้าวของไม่สามารถเก็บออกมาจากร้านได้ โรงแรมต่าง ๆ และการท่องเที่ยวเสียหายหนัก ทรัพย์สินต่างๆ ต้องเอาออกมาขายเป็นสินค้าราคาถูกจนมองไม่เห็นว่าจะได้ทุนคืนมาจากไหนหลังจากน้ำหายไปแล้ว แต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้ข้าวของเสียหายอยู่เฉยๆ แบบไม่มีค่าอะไรเลย ขายต่ำกว่าทุนก็ยังดีกว่า


เชื่อเถอะว่าปีนี้ยังไงความเสียหายก็เยอะอยู่ดี เพราะบ้านเมืองเราเจริญรุดหน้าไปมาก การลงทุนก็มีเยอะขึ้น แม้จะเตรียมตัวตั้งรับมาอย่างดี แต่มูลค่าความเสียหายก็ไม่ได้น้อยกว่าปีก่อนๆ แน่นอน แต่อย่างไรเสียก็อย่าให้คนไทยด้วยกันไปซ้ำเติมคนที่ได้รับความเสียหายเลย ข้าวของของเขาที่อยู่ในห้างร้าน ก็อย่าไปลักไปเอาของเขา ให้มันอยู่อย่างนั้นล่ะดีที่สุด เจ้าของเขาจะเอาไปทำอะไรหลังจากน้ำลดแล้วก็เป็นเรื่องของเขา เพราะประสบการณ์ที่เคยเห็นเมื่อปี 43 มันน่าอนาถยิ่งนัก การลักทรัพย์ของคนอื่นในขณะที่เจ้าของร้านไม่อยู่ตอนน้ำท่วม เพราะเขาไม่รู้จะเก็บยังไง น้ำมาเร็วมากจนเก็บไม่ทันมันทำให้คนใจบาปเข้าไปเอาของเขา จนเป็นเหตุให้มูลค่าความเสียหายเยอะมาก นี่แหละที่เขาเรียกว่าซ้ำเติมกัน ไม่ได้ช่วยกัน อย่าทำให้สังคมของคนส่วนใหญ่อยู่สภาวะที่หวาดกลัวกันเลย อยากให้อยู่ในบรรยากาศของการช่วยเหลือกันมากกว่า แ้ม้จะเกิดความเสียหายแต่มันก็ไม่ควรไปเหยียบย่ำคนอื่น

2 ความคิดเห็น:

  1. แต่เขาบอกว่าภาคใต้ปีนี้ จะประสบกับภาวะน้ำท่วมและฝนตกหนักหลายระลอก จนถึงปลายเดือนธันวาคมปี 53 มันก็น่าคิดว่า ความเสียหายมันจะมากมายขนาดไหน ความยากลำบาก ความตึงเครียดของคนในช่วงดังกล่าวม้ันก็คงมีมากตามไปด้วย เพราะไ่ม่สามารถทำมาหากินได้สะดวกมานัก ดังนั้นรายได้ทีีจะนำมาหล่อเลี้ยงชีวิตก็เป็นอันติดขัดไปด้วยแน่นอน

    ตอบลบ
  2. ณ วันนี้ฝนยังตกอยู่เลยครับท่าน..มันจะสิ้นปีอยู่แล้วนะ ทางเหนือกับอิสาน และกลางเขาหนาวกันใจจะขาด แต่ทางใต้ฝนแฉะตลอด และวันที่ 30 ธ.ค นี้ มีคนเล่นทายโหรกันไว้ว่า สึนามิ จะเข้าทางอันดามันของไทย ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน ต้องรอดูกัน แค่ทำนายไว้ ภาคใต้มันก็แย่พอแล้ว อย่าให้เกิดจริงอีกเลยครับ

    ตอบลบ