หน้าเว็บ

น้ำท่วม ก็พลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้

ภาวะน้ำท่วมปี 53 ปีนี้ชอกช้ำระกำใจไปตาม ๆ กันสำหรับผู้ได้รับความเดือดร้อน แต่พอช่วงที่น้ำลดลงทางหน่วยงานของรัฐก็ออกมาประกาศว่าจะมีงบช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและเกษตรกร แต่ก็ให้มีเอกสารหลักฐานต่าง ๆ มาขอเบิกงบกันไป แน่นอนพี่น้องเกษตรกรอย่างบ้านผมก็คงต้องอยากได้รับความช่วยเหลือนี้อยู่ด้วย และที่สำคัญที่เขาต้องการคือภาพถ่ายแปลงเกษตรที่ได้รับความเสียหายหรือทรัพย์สินอื่น ๆ ที่จะนำไปขอความช่วยเหลือ




โชคดีที่ผมเองมีกล้องถ่ายรูปและเราเองก็พอจะทำเรื่องเอกสารต่างๆ เป็นอยู่บ้าง และดูแล้วก็เป็นมากกว่าชาวบ้านทั่วไป แล้วคนอย่างคนแก่ ๆ ที่ลูกหลานไม่ได้อยู่ด้วยกันไม่มีเด็ก ๆ คอยช่วยเหลือจะำทำอย่างไร กล้องก็ไม่มี เอกสารต่าง ๆ ก็เิดินเรืองไม่เป็น จะให้ อบต. หรือพวก สท. หรือผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาทำให้ก็คงไม่ทันการและคงไม่ได้กันทุกคน จริง ๆ ก็น่าสงสารมากนะสำหรับคนที่แก่ๆ ที่ีไม่มีลูกหลานคอยช่วยเหลือ

ท่ามกลางภาวะวิกฤติแม้น้ำจะลดลงแล้วแต่ความเดือดร้อนยังคงอยู่ไม่ได้หายไปหมด จะทำมาหากินกับแปลงเกษตรที่ตัวเองมีอยู่มันก็ยังทำไม่ได้ เรือกสวนไร่นาก็ต้องฟื้นฟูกันก่อน กว่าจะเริ่มทรงตัวและรับผลผลิตกันได้ก็ใช้เวลาหลายวัน ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐมันก็เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ปลื้มใจที่เขามาช่วยทันท่วงที และรวดเร็วกว่าแต่ก่อนมาก ๆ

แต่วันนี้เท่านี้ผมสัมผัสมา คนที่ได้รับประโยชน์อย่างมาก ๆ และเห็นกำไรงาม ๆ คือร้านถ่ายรูปที่รับอัดรูป เพราะผุ้ได้รับความเดือดร้อนต่างทะยอยกันไปใช้บริการอย่างล้นหลาม ต้องเอารูปที่่บันทึกความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ไปประกอบกับเอกสารขอความช่วยเหลือ อย่างน้อยแล้วแต่ละคนที่ถ่ายรูปก็ประมาณ 3-4 รูปต่อคน และทั้งหมู่บ้านมีหลายร้อยครอบครัว ดังนั้นจำนวนรูปที่ล้างอัดก็มีมากมายตามไปด้วย แล้วคิดดูทั้งอำเภอมันจะต้องใช้ภาพเยอะขนาดไหน

ที่ว่าวิกฤตเป็นโอกาส ก็คือช่วงฝนตกน้ำท่วมแบบนี้คนจะไปใช้บริการอัดภาพต่างๆ มีน้อยมาก เพราะกิจกรรมที่ควรจดจำในภาวะแบบนี้ไม่ไ้ด้เกิดบ่อย การท่องเทีียว และไม่มีงานมงคลจัดกันมากนัก เรียกได้ว่าถ้าฝนตกแล้วรัานค้าต่าง ๆ ก็ค่อนข้างเงียบเหงากันไปตาม ๆ กัน แต่พอประกาศจากหน่วยงานรัฐจะให้ความช่วยเหลือ แต่ต้องมีภาพประกอบกลับกลายเป็นว่างานของร้านถ่ายรูปยุ่งมากจนทำกันแทบไม่ทัน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการภาพด่วน ๆ กันทั้งนั้น กลัวว่าจะไปยื่นเรื่องไม่ัทัน คิดราคาเท่าไหร่ก็ได้หมด จ่ายได้หมด ขอให้ได้รูปมาก็แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น