หน้าเว็บ

น้ำท่วมปีนี้ได้รับข้าวสารคุณภาพดี

เป็นเรื่องที่น่าดีใจอย่างหนึ่งสำหรับภาวะหลังน้ำท่วมใหญ่ปีนี้ หน่วยงานของรัฐไม่ว่าจะท้่องถิ่นหรือส่วนกลางขยันขันแข็งและทำงานค่อนข้างรวดเร็วมากกว่าปีก่อน ๆ มาก เร็วจนชาวบ้านรู้สึกอุ่นใจขึ้นเยอะว่าอย่างน้อยก็ไม่มีใครทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยว อาจจะเป็นเพราะกระแสข่างต่าง ๆ ที่สื่อหลายด้านช่วยกันออกข่าว และคอยเป็นหูเป็นตา นำเสนอข่าว และสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างครอบคลุมเกือบทั่วทุกพื้นที่ ที่ประสบภัยน้ำท่วม  ทำให้หลายหน่วยงานสามารถหาข้อมูลและเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ตรงเป้าหมาย

แถวบ้านผมก็เช่นเดียวกันน้ำยังไม่ทันจะแห้งหมดผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านก็รวบรวมรายชื่อผู้เดือดร้อนส่งหน่วยงานต่าง ๆ แล้วจนชาวบ้านเกือบทำอะไรไม่ค่อยทันเพราะต้องหาเอกสารการครอบครองที่ดินหรือพื้นที่ทำการเกษตรเพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ถัดมาไม่กี่วันผมก็ได้รับข้าวสารถุงจากเทศบาล เมื่อพิจารณาดูแล้วดีใจมากเห็นข้่าวสารคุณภาพดีกว่าที่คิดไว้เยอะ เพราะปีก่อน ๆ เราแทบจะไม่ค่อยได้เจอข้าวสารดี ๆ อย่างนี้มาก่อนจากการแจกของหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ดีใจ...

คิดว่าประสบการณ์ปีก่อน ๆ คงสอนให้คนและเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องระวังตัวมากขึ้น เพราะข่าวใหญ่โตของปีก่อน ๆ เกี่ยวกับการแจกของที่ด้อยคุณภาพใ้ห้ผู้เดือดร้อนจากน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นข้าวสารเก่าจนมีมอด มีรา หรือปลากระป๋องหมดอายุ เน่าเหม็นจนกินไม่ได้ จนนักการเมืองที่เกี่ยวข้องต้องโดนสอบสวนกันถ้วนหน้าว่ามีส่วนได้เสียกับเจ้าของหรือผู้่บริจาคหรือไม่

จนในปีนี้ทุกสิ่งทุกอย่างที่มอบให้กับชาวบ้านดูจะเป็นของดีไปทั้งหมด ขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือและเอาใจใส่ต่อจิตใจของผู้ประสบภัย ไม่ทิ้งกันหรือไม่ทำอะไรเพื่อเอาหน้าเอาตาให้โด่งดังในสังคมกันมากเกินไป ทำให้ชาวบ้านที่รับของมายิ้มปลื้มใจอย่างผ่อนคลายจากทุกข์ได้จริง ๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น