หน้าเว็บ

วัดแองเจลิน่า โจลี่ (Angelina Jolie) หรือปราสาทตาำพรหม

วัดแองเจลิน่า โจลี่ (Angelina Jolie) หรือปราสาทตาำพรหม


ก็เป็นอะไำรที่โด่งดังมาแล้วสำหรับหนังเรื่อง ลาร่า ครอฟต์ : ทูมบ์ เรเดอร์ (Lara Croft : Tomb Raider) ที่มาใช้สถานที่ถ่ายทำส่วนหนึ่ง ณ ปราสาทตาพรหม เมืองเสียมเรียบ ของกัมพูชา เมื่อปี 2000 ทำให้คนทั่้วโลกได้รู้จักโบราณสถานแห่งนี้มากขึ้นเพราะเป็นฉากที่โดดเด่นเหมือนในจินตนาการ

แต่หลังจากการถ่ายทำเสร็จ แองเจลิน่า เองก็ไม่ได้เดินทางมากัมพูชาอย่างเป็นทางการบ่อยมากนัก และประชาชนที่นี่เองก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์ลึกซึ่งอะไรมากมายไปกว่าการได้รู้จักดาราคนหนึ่งแค่นั้นเอง แต่เพราะหนังทีี่่่โด่งดังสร้างชื่อเสียงและเรียกผู้คนให้มาท่องเที่ยวที่ปราสาทแห่งนี้มากขึ้นนั่นเอง ทำให้ทางการของกัมพูชายกย่อง แองเจลิน่า และเีรียกชื่อสถานที่ตามปากของคนที่รู้จักในชื่อฝรั่งที่เรียกตาม ๆ กันไปโดยปริยาย เพราะจำง่ายและนึกภาพออกได้ไม่ยากเมื่อพูดถึงดาราและหนังเรื่องนี้

และที่โดดเด่นที่สุดของ แองเจลิน่า ต่อชาวกัมพูชา คือการที่เธอได้รับเด็กกัมพูชาคนหนึ่งเป็นบุตรบุญธรรม ซึ่งมีชื่อว่า แมดดอกซ์ เป็นชาวเสียมเรียบเช่นกันจนเป็นข่าวโด่งดังมาแล้วจนภาพของนางเอกคนนี้เปรียบเหมือนแม่พระคนหนึ่งของเด็กยากไร้ และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทางการกัมพูชาได้ยกให้ แองเจลิน่า เป็นพลเมืองกิติมาศักดิ์คนหนึ่งของกัมพูชา

ก็ไม่แปลกอะไรถ้าทางการของประเทศเขาจะยกย่องให้นางเอกคนนี้เป็นบุคคลสำคัญของเขา และอาจจะให้เธอเป็นตัวแทนปลุกกระแสให้คนหันมาสนใจโบราณสถานอื่น ๆ ของประเทศได้ทั้งคนกัมพูชาเองหรือแม้แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะยังไงดู ๆ ไปแล้วความสัมพันธ์ระหว่างกันก็มีมากพอสมควรแล้ว จะดึงเธอมาช่วยก็ไม่แปลก

ที่จริงบ้านเราก็มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายเหมือนกันที่ดาราหรือหนังระดับโลกเดินทางมา่ถ่ายทำกันอยู่ประจำ และบางเรื่องก็โด่งดังได้อวดทัศนียภาพของแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ สู่สายตาชาวโลกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกาะพีพี ที่ถ่ายทำเรื่องเดอะบีช(The Beach) หรือหมู่เกาะต่าง ๆ ในอ่าวพังงา อย่างเขาตะปูและเขาพิงกัน ที่ถูกเรียกว่า เกาะเจมบอน ในปัจจุบันคนบ้านเราเองเมื่อแนะนำฝรั่งหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะเรียกเกาะเหล่านี้ตามชื่อหนังที่เขามาถ่ายทำกันบ้างแล้ว แต่ถ้าเป็นคนไทยด้วยกันก็ยังเรียกชื่อเดิม ๆ ของสถานที่นั้น ๆ อยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น