หน้าเว็บ

ติโต Tito




จอมพล โยเซิป โบรซ - Josip Broz หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ ติโต Tito 


เป็นพระราชนิพนธ์แปล ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงแปลจากงานของ ฟิลลิส ออตี - Phyllis Auty ผู้เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอ๊อคฟอร์ดที่เชี่ยวชาญการเมืองภาคยุโรปตะวันออก

ติโตเกิดมาบนความขัดแย้ง พ่อเป็นชาวโครแอต แม่เป็นชาวสโลเวเนีย ในแรกรุ่นเขาไม่ได้สนใจอะไรมากในการเมือง เคยร่วมรบในสงครามที่โรมาเนียในวัย 20 เขาทำงานหลายอย่างก่อนจะเริ่มเรียนรู้ในแนวทางพรรคคอมมิวนิสต์ในขณะที่ทำงานเป็นกรรมกรโรงงาน ความเฉลียวฉลาดทำให้เขาได้ไปศึกษาที่รัสเซีย เขาเริ่มมีบทบาทในทางการเมืองใต้ดินของอาณาจักรยูโกสลาฟตามลำดับในฐานะสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ในช่วงปี 1927 เป็นต้นมา (ชื่อเล่น ติโต ของเขาได้มาในช่วงนี้) ในสภาพที่ประชาชนเบื่อหน่ายในระบอบราชาธิปไตย  เขาเริ่มมีชื่อเสียงจนถึงกับหลบๆซ่อนๆ และต้องถูกจับเข้าคุกเป็นเวลาหลายปี ลูกก็เสียชีวิตไปถึง 3 ในทั้งหมด 4 คน

ติโตฉายแววอย่างชัดเจนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในช่วงแรกของสงครามเขาตั้งกลุ่มปาร์ติซาน ยังต้องช่วงชิงการนำประชาชนกับ พันเอก ดราจา มิไฮโลวิก ผู้ซึ่งนำกลุ่มเช็คนิก ที่มีสมเด็จราชาธิปดีที่หนีไปอยู่ลอนดอนหนุนหลัง แต่หลังจากใช้ความอดทนเป็นเวลาหลายปี และแสดงถึงความมุ่งมั่นชัดเจนที่จะสร้างประเทศยูโกสลาเวียให้เป็นปึกแผ่น และต่อสู้กับพวกนาซีในขณะที่กลุ่มเช็คนิค แก้ผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆซ้ำยังไม่ยอมรับชนชาติเล็กๆเช่นมุสลิม จนฝ่ายสัมพันธมิตรทั้งรัสเซียและอังกฤษให้ความไว้วางใจและสนับสนุนทุกรูปแบบแก่ติโตจนกระทั้งพวกเขาชนะสงคราม



หลังสงครามเป็นอันว่าติโตได้ใจของประชาชนเกือบทั้งหมดของประเทศเขาชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกรัฐมนตรี และต่อมาเมื่อระบบการปกครองแบบเก่าหมดไปจากอาณาจักรยูโกสลาฟอย่างสิ้นเชิง เขาคือประธานธิบดีที่กุมอำนาจทั้งหมด

อำนาจไม่ได้ทำลายติโต - เขาปกครองประชาชนในดินแดนที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งอย่างให้สิทธิเท่าเทียม ทุกชนชาติ - ศาสนา - ดินแดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น