หน้าเว็บ

คำถามที่มักถูกถามในห้องสัมภาษณ์


คำถามที่มักถูกถามในห้องสัมภาษณ์

การเตรียมตัวเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่สมัครงานและกำลังจะไปสัมภาษณ์งาน เพราะทุกขั้นตอนของการสัมภาษณ์ ล้วนมีผลต่อการพิจารณาว่าจะรับคุณเข้าทำงานหรือไม่ และขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็คือการถามตอบระหว่างการสำภาษณ์นั่นเอง คุณควรเตรียมตัวในขั้นตอนนี้ให้มาก โดยปกติแล้วจะมีคำถามยอดนิยมที่ผู้สัมภาษณ์มักจะถาม ซึ่งคุณควรเตรียมคำตอบเอาไว้แต่เนิ่นๆ คำถามที่มักถามในห้องสัมภาษณ์ มีดังนี้


1. ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับ

2. ทำไมคุณถึงลาออกจากงานเก่า / ทำไมคุณถึงอยากลาออกจากงานปัจจุบัน

3. คุณรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับบริษัทนี้

4. ทำไมคุณถึงสนใจบริษัทของเรา

5. อะไรคือเป้าหมายในชีวิตของคุณ

6. อะไรคือจุดแข็ง และจุดอ่อนของคุณ

7. ทำไมคุณถึงอยากทำงานกับบริษัทของเรา

8. เหตุการณ์ใดที่คุณคิดว่าเคยประสบความสำเร็จที่สุด

9. คุณมีเป้าหมายอย่างไรในอาชีพ/หรืองานนี้

10. คุณคิดว่าเจ้านายและเพื่อนร่วมงานเก่าพูดถึงตัวคุณว่าอย่างไรบ้าง

11. ทำไมเราถึงต้องจ้างคุณ

12. คุณคาดหวังว่าจะได้รับเงินเดือนเท่าไหร่

การเตรียมตัวสำหรับการตอบคำถามในการสัมภาษณ์ ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องเตรียมตัวเพื่อจะไปตอบคำถามให้ถูก เพราะว่า การสัมภาษณ์ไม่มีคำตอบที่ถูก หรือผิด มีเพียงแต่คำตอบที่แสดงตัวคุณออกมาเท่านั้น ควรเตรียมคำตอบที่เหมาะสม สุภาพ และเป็นตัวของตัวเอง เพราะผู้สัมภาษณ์จะได้ทราบว่าทัศนคติ รวมทั้งตัวคุณเหมาะสมที่จะทำงานกับบริษัทหรือไม่

คุณจึงควรเตรียมคำตอบ ที่เป็นตัวของตัวเอง สุภาพ และหลีกเลี่ยงการตอบเพียงแค่ “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” แล้วก็จบ แต่ควรอธิบายต่อไปด้วย เพื่อเป็นการแสดงความคิดเห็นของคุณออกมา ให้ผู้สัมภาษณ์ได้เห็นตัวตนของคุณ ระหว่างการสัมภาษณ์ก็ไม่ควรประหม่า หรือเคร่งเครียดจนเกินไป ควรตอบคำถาม หรือถามคำถามด้วยท่าทีที่ผ่อนคลาย เมื่อจบการสัมภาษณ์ก็อย่าลืม กล่าวขอบคุณผู้สัมภาษณ์ด้วย

..................
ที่มา http://www.jobroads.net/Article/ViewArticle.asp?ID=253

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น