หน้าเว็บ

แผนที่ของ google เป็นเรื่องระัดับโลก



หลายคนที่นิยมท่องโลกอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน คงเคยได้เข้าไปใช้บริการข้อมูลแผนทีีของ google เพราะมีรายละเอียดเยอะมาก หาข้อมูลได้ทั่วโลก อยากรู้จุดไหนก็แค่กรอกชื่อสถานที่ แผนที่ก็ปรากฎออกมาได้ง่าย แต่นั่นล่ะ ใช้งานง่าย แต่ใครจะรู้บ้างว่า รายละเอียดของแผนที่แต่ละแห่งมีความถูกต้องแม่นยำขนาดไหน เพราะกูเกิ้ลไม่ได้เป็นหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานที่มีนโยบายเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของแต่ละประเทศ แต่การระบุชื่อ แนวเขตต่าง ๆ ในแผนที่ ถ้าคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ก็ทำให้ผู้คนที่เข้าไปหาข้อมูลเข้าใจผิดไปได้เยอะ 

เป็นข่าวในบ้านเรา ก็เรื่องของแผนที่แนวเขตแดนระหว่าง ไทยกับ กัมภูชา ที่ธาเมือนธม บริเวณนี้เป็นแนวเขตแดนที่ไทยไม่สามารถเข้าไปได้ แต่ปัจจุบันคนกัมภูชา เข้าไปตั้งบ้านเรือนอยู่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เขากล่าวกันว่า เป็นดินแดนของไทย และ กูเกิ้ลเองก็ได้ระบุบริเวณนี้เป็นของไทย แต่มาทีหลัง บอกว่าเป็นของกัมภูชา ซะงั้น 

ไม่ทราบเหมือนกันมาจากสาเหตุใด ที่ได้ทำการปรับเปลี่ยน แต่ที่แน่ ๆ สื่อทางอินเตอร์เน็ต จากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างนี้ แสดงศักยภาพใ้ห้โลกเห็นได้แล้วว่า สามารถสื่อสารกับคนได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็รับทราบหรือเสาะหารายละเอียดได้ และข้อมูลเหล่านี้ ผู้ที่ค้นหาโดยส่วนใหญ่ ไม่มีใครมานั่งตรวจสอบอยู่หรอกว่าเป็นข้อมูลจริงหรือเท็จ ถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่ต้องการตรวจสอบความจริงเท่านั้น แต่คนทั่วไปเห็นข้อมูลอย่างไร ก็เชื่ออย่างนั้น เพราะถือว่านี่คือข้อมูลที่ได้จากบริษัทใหญ่ ๆ ระดับโลก ก็น่าจะมีการตรวจสอบหรือกลั่นกรองข้อมูลมาบ้างแล้ว

ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ประเทศไทยเราจะทำการทักท้วง หรือทำการอย่างใดได้บ้าง เพื่อสื่อให้ชาวโลกได้เห็นและรับรู้ว่า ตาเมือนธม เป็นของไทย หรือเขตแดนแถบนั้นเป็นของชาติไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น