หน้าเว็บ

รถบินได้




บริษัทเทอร์ราฟูเกีย ตั้งอยู่ที่เมืองวอเบิร์น รัฐแมสซาชูเส็ตต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา"คาร์ล ดีทริช" หนึ่งในผู้ก่อตั้งและผู้คิดค้นยานพาหนะลูกผสม "เดอะ ทรานซิชั่น" เล่าว่า โครงการนี้เริ่มต้นปี 2549 โดยเป็นงานชิ้นสุดท้ายที่ต้องทำส่งอาจารย์ก่อนเรียนจบจากคณะอากาศยานและการบินอวกาศ สถาบันเทคโนโลยีเอ็มไอที

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นตนกับเพื่อนๆ ร่วมสถาบันมองเห็น "ความเป็นไปได้" ในการสร้างรถบินได้ขึ้นมาใช้งานจริงๆ ทั้งบนฟ้าและบนถนน เมื่อนำโครงการนี้ไปส่งประกวดรางวัลผลงานนักศึกษาเอ็มไอที ปรากฏว่าชนะและคว้าเงินรางวัล 1.05 ล้านบาท

ในที่สุดจึงตัดสินใจนำเงินก่อนนี้มาเป็นทุนก้อนแรกเปิดบริษัทเทอร์ราฟูเกีย ซึ่งมีที่มาจากภาษาละตินแปลว่า "จากผืนพสุธา"

ข้อมูลต้นแบบ เดอะ ทรานซิชั่น ณ ปัจจุบัน เป็นเครื่องบิน 2 ที่นั่ง ตัวถังขณะอยู่ในโหมดพับเก็บปีก ยาว 19 ฟุต, สูง 6 ฟุต 9 นิ้ว,  กว้าง 80 นิ้วแต่เมื่อเข้าสู่โหมดการบิน จะเพิ่มความยาวปีกเข้าไปอีก 27 ฟุต 6 นิ้ว บินเร็ว 185 ก.ม./ช.ม.

เติมเชื้อเพลิงเต็มถัง 1 ครั้ง ทำระยะทางได้ไกล 667 กิโลเมตร การเปลี่ยนจากสถานะเครื่องบินเป็นรถ หรือรถเป็นเครื่องบิน ใช้เวลาเพียง 30 วินาที

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีอุปกรณ์ควบคุมการบินครบครัน แต่เนื่องจากเดอะ ทรานซิชั่น มีโครงสร้างคล้าย "เครื่องบินเล็ก" จึงไม่เหมาะนำไปบินในสภาวะอากาศแปรปรวน

ในช่วงแรก ดีทริชวางแผนการตลาดไว้ว่า จะเน้นขายให้กับกลุ่มผู้ชื่นชอบการบินที่พอมีเงินถุงเงินถังก่อน เพราะต้นทุนการผลิตยังสูงอยู่ ส่งผลให้ต้องตั้งราคาไว้แถวๆ 7 ล้านบาทต่อลำ (คัน) แต่เชื่อว่าน่าจะขายได้ เพราะเมื่อเทียบกันแล้วก็ไม่ได้ห่างจากราคารถหรูหราทั้งหลายเท่าไหร่นัก และบางยี่ห้อเผลอๆ แพงกว่าด้วยซ้ำ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น