หน้าเว็บ

พุทธทาส ภิกขุ



ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อสามสี่ปีที่แล้ว ที่สวนโมก สุราษฎร์ฯ ประทับใจครับ ให้ความรู้สึกสงบนิ่ง ร่มเย็น และดูแน่วแน่ ซึ่งแน่นอนว่า บุคคลที่อยู่ในภาพนี้ คือ ท่านพุทธทาส ภิกขุ ที่หลายคนรู้จักกันดี เป็นภาพวาดบนแผ่นไม้กระดาน ติดอยู่ที่อาคารแรกของสวนโมก ใกล้กับประตูทางเข้า ชื่อว่า ศาลาพิสิษฐเกษม ศูนย์ส่งเสริมจริยธรรม

ท่านเป็นพระที่สร้างจริง ๆ ครับ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับศาสนาพุทธ ท่านสร้างหลักคำสอน ข้อคิด ในมุมมองต่าง ๆ ที่สามารถเข้าใจได้ง่าย และจับต้องได้ ไม่ได้เหมือนพระบางรูป ที่สร้างสรรค์แต่คำเทศน์ สร้างแต่ความเลื่อมไส ในเรืองของคาถา เรื่องอาคม แต่นี่ไม่มีครับ ท่านอิงหลักการทางวิทยาศาสตร์ หลักธรรมชา่ติ หลักทางธรรม หลักการทางศิลปะ มาผสมผสานรวมกันอย่างลงตัว ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในตำราที่ท่านแต่ง หรือวัตถุ งานศิลปะต่าง ๆ ที่ถูกปั้นแต่งขึ้นมาในสวนโมก นั่นคือสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ตัวตนของท่าน และคำสอนของท่านยังยืนอยู่ ยืนยงต่อไปตราบนานเท่านาน

ต่างกันครับกับพระที่นับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สร้างปาฏิหารย์ หรืออิทธิฤทธิ์ ความน่าเชื่อถือเกิดได้ไม่นานก็ดับไป ถ้าผู้นำไปใช้ ไม่เห็นค่า ไม่ได้ผลอย่างที่ตั้งหวังไว้ ไม่นานก็เสื่อมลง เหลือไว้แค่ความศรัทธาเฉพาะกลุ่มเท่านั้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น