หน้าเว็บ

ทหารชายแดนใต้


หลายครั้งที่เดินทางไปทางชายแดนใต้ โดยเฉพาะสามจังหวัดที่ออกข่าวทางทีวีอยู่บ่อย ๆ มีเหตุการณ์เรียกได้ว่าเป็นรายวันกันเลยก็ว่าได้ ขับรถไปมองรอบ ๆ ตื่นเต้นครับ..เมื่อเห็นหรือผ่านด่านตรวจของทหาร หรือตำรวจ หรือ อาสาสมัครต่างๆ 

ไม่ได้กลัวหรอกครับ เพราะเห็นซะชินแล้ว แต่ตื่นเต้นว่าจะไ้ด้เจอคนบ้านเดียวกัน ที่ไปปฏิบัติหน้าที่อยู่แถวนั้น ทั้งตำรวจ ทหาร ทหารพราน หรือข้าราชการหน่วยงานอื่นๆ
 
เห็นใจครับ เขาทำงานกันจริง ๆ จัง ๆ เต็มหน้าที่เต็มกำลังกันเลย เพราะฉะนั้นเวลาเขากลับบ้านไปพักผ่อน อย่าไปว่าเขานะครับ ถ้าจะปลดปล่อยหรือระบายความรู้่สึก ไม่ว่าจะกับคนที่บ้าน กับเพื่อน หรือในวงเหล้า เพราะผมได้ฟังมาบ่อยครับ จากปากของคนที่ทำงานในพื้นทีี่ 

ตอนทำงานอยู่เครียดมาก ไม่รู้จะรักษาชีวิตได้นานแค่ไหน ระแวดระวังอย่างมาก ทุกวินาทีคือชีวิต และความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ ยิ่งได้อยู่ในชุดหรือเครื่องแต่งกายที่บอกหน่วยงานสังกัด ยิ่้งเป็นที่เพ่งเล็ง เป็นเป้าหมายชัดเจนมากสำหรับผู้ไม่หวังดี ถ้าไม่ได้อยู่ในเวลาทำงาน ทหารเหล่้านี้จะแต่งตัวเหมือนอยู่กับบ้าน แบบสบาย ๆ ให้กลมกลืนกับคนในพื้นที่ 

ไม่ว่ากันครับ ในยามที่อยากพักผ่อน ทำตัวตามสบายเลยครับ เพราะรู้ดีว่าความกดดันมันเป็นอย่างไร มันเป็นสถานการณ์จริง ๆ ครับ ไม่ใช่เป็นการฝึกเหมือนตอนฝึกภาคสนามแน่นอน

ตลอดสาย ตลอดเส้นทาง จะมีสักกี่ด่านตรวจ ผมไม่เคยบ่นเลย ขับรถไปยิ่งรู้สึกอุ่นใจขึ้น เพราะนั่นคือที่พึ่งของผู้สัญจรไปมาบนท้องถนนในพื้นที่แห่งนั้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น