หน้าเว็บ

10 วลีทรงพลังเพื่อคนคิดบวก (10 Phrases For Positive People)


10 วลีทรงพลังเพื่อคนคิดบวก โดย ริช เดอโวส

เป็นเรื่องราวในการเป็นคนคิดบวก (Positive Thinking)  เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมในสายตาของหลายคนในองค์กรและคนรอบข้าง  และเพื่อประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนในหน้าที่การงาน ลองจำเอาคำง่าย ๆ สัก 10 คำที่จะกล่าวต่อไปนี้ไปปฏิบัติต่อคนรอบข้าง

1. ฉันผิดเอง (I am wrong) 
มันสามารถเปลี่ยนทัศนคติของคนรอบข้างได้เป็นอย่างดีทีเดียวแค่เอ่ยคำสั้น ๆ ว่า "ฉันผิดเอง" "คุณทำถูกต้องแล้ว" ช่วยทำใ้ห้ความสัมพันธ์ที่ดูแย่ ๆ หรือเข้าใจผิดกันอยู่ดีขึ้นได้ทันตาเห็น สามารถเปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตรได้ ช่วยให้การเจรจาต่อรองต่าง ๆ เดินไปข้างหน้าจนจบกระบวนการ ช่วยยุติข้อโต้แย้งหรือการถกเถียงต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นได้
2. ฉันขอโทษ (I am sorry)
คนเราทุกคนควรจะฝึกให้พูดคำว่า "ขอโทษ" ให้เป็นนิสัยเพราะช่วยรักษาสัมพันธภาพคู่กรณีของคุณ แต่จะได้ผลดีมากขึ้นถ้ากล่าวออกมาด้วยน้ำเสียงและสีหน้า แววตา ที่จริงใจ ด้วยจิตใจที่อยากขอโทษ

3. คุณทำได้ (You can do it)
การทำงานหรือดำเนินชีวิต ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนแล้วบอกกับตัวเองว่าคุณต้องทำให้ได้ แล้วลงมือทำเลย แล้วคุณจะทำได้แน่นอน หากเราได้ยินคำว่า "คุณทำได้" จากตัวเราเองหรือจากคนอื่น ๆ ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจว่าเราทำได้ไม่มากก็น้อย

4. ฉันเชื่อมั่นในตัวคุณ (I believe in you) 
เป็นคำพูดสำหรับผู้นำเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกน้อง หรือพ่อแม่เพื่อส่งต่อความรู้สึกนี้ให้กับลูก ๆ เจ้านายต่อลูกน้องที่กำลังเจออุปสรรคและกำลังต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่น ๆ ส่วนวิธีที่จะแสดงความเชื่อมั่นในตัวคนอื่น คือยอหรือลองให้เขาแสดงความสามารถออกมา

5. ฉันภูมิใจในตัวคุณ (I am proud in you)
เมื่อให้คนอื่นแสดงความสามารถแล้ว ผลจะออกมาเช่นไรก็ตาม ก็ควรจะกล่าวคำว่า "ฉันภูมิใจในตัวคุณ" คำนี้มีพลังสูงมากในการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ที่ได้ฟัง อย่างเช่นคำพูดที่ว่า "พ่อภูมิใจในตัวลูกนะ" หรือ "ผมภูมิใจในตัวคุณ" "ผมภูมิใจในความสำเร็จของคุณ" หรือ "ผมภูมิใจในความพยายามทำของคุณ" คำพูดเหล่านี้เป็นคำที่แสดงถึงการชมเชยคนอื่นด้วย

6. ขอบคุณ (Thank you)
คำนี้พูดไม่ยากเลย และสามารถกล่าวคำขอบคุณได้ทุกสถานการณ์ แม้ว่าการให้นั้นจะเป็นเรื่องเล็ก  ๆ น้อย ๆ ก็ตาม เราควรจะขอบคุณคนที่ทำอะไรให้เรา เพียงคำสั้น ๆ ก็ทำให้เขาชื่นใจได้ หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งไปเลย

7. ฉันต้องการคุณ (I need you)
โดยเฉพาะคนที่ผู้นำไม่ว่าจะเป็นองค์กรหรือครอบครัว มีความจำเป็นมากเพราะผู้นำไม่สามารถนำพาองค์กรไปสูความสำเร็จโดยตัวเพียงคนเดียวได้ การได้กล่าวคำนี้ออกมาจะช่วยสร้างบรรยากาศเชิงบวกให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในบ้านหรือที่ทำงานก็ตาม

8. ฉันวางใจในตัวคุณ (I trust you)
เป็นคำกล่าวอีกคำที่ผู้นำไม่ควรมองข้าม ควรหาโอกาสพูดออกมา เพราะจำเป็นต้องไว้วางใจเพื่อร่วมงาน ครอบครับ รวมถึงชุมชน ในการที่จะมอบหมายงานต่าง ๆ กฏทองในการนำหลักคิดนี้ไปใช้คือ "จงปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือนที่อยากให้ผู้่อื่นปฏิบัติต่อคุณ" 

9. ฉันเคารพคุณ (I respect you)
เราอาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นมากนัก แต่เราจะได้รับความเคารพจากผู้อื่นก็ต่อเมื่อเราเคารพผู้อื่นก่อนนั่นเอง การเคารพผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำงานด้วยกัน ซึ่งหาไม่มีการเคารพซึ่งกันและกันก็เท่ากับว่าคุณไม่ได้เป็นผู้นำอย่างแท้จริง

10. ฉันรักคุณ (I love you)
คนทั่วไปมักจะมองว่าเป็นการกล่าวต่อคนรักเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วมีความหมายมากมายทีเดียวต่อครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนสนิท เพราะได้ฟังคำนี้แล้วจะรู้สึกอบอุ่นและพูดง่ายกว่าคำอื่น ๆ ด้วย และคำว่า "ฉันรักคุณ" เป็นคำที่ทรงพลังที่จะโอบกอดทุกคนให้อยู่ด้วยกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น