หน้าเว็บ

ปลูกบัวในอ่าง 1


ปลูกบัวกอเล็ก ๆ ไว้ในอ่างซิเมนต์ใบไ่ม่ใหญ่มากไว้หน้าบ้าน พอออกดอกมาแล้วช่างแสนงดงามและสร้างความภูมิใจได้เป็นอย่างยิ่ง ที่จริงบัวนาพวกนี้ เป็นสายพันธุ์ที่เราคุ้นเคยได้พบได้เห็นมาเป็นประจำกันอยู่แล้ว หาได้ไม่ยากตามท้องนาหรือห้วยหนองคลองบึงบ้านเรา ไม่ต้องซื้อด้วยซ้ำไป ตามธรรมชาติแล้ว ก้านบัวหรือสายบัวที่เป็นธรรมดาจะยาวมาก ยาวตามความลึกของน้ำในแหล่งที่มันอาศัยอยู่

 แต่พอเอามาเลี้ยงไว้ในอ่างที่มีระดับน้ำตื้น ๆ อย่างนี้ มันก็เจริญเติบโตได้อย่างดีเยี่ยม ไม่เกิดอาการชะงักแม้แต่น้อย เพราะใช้ดินเหนียวเป็นฐานให้ระบบรากและต้นของมันได้อาศัยหาอาหารนั่นเอง แต่ก็ยอมรับว่าไม่เคยใส่ปุ๋ยให้มันเลยแม่แต่ครั้งเดียว แต่มันก็ยังทะยอยออกดอก และบานมาอย่างต่อเนื่อง

เป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก ทุก ๆ เช้าถ้ามีดอกบัวบานจะมานั่งดู และเอามือไปแตะที่ดอกและใบบัว ไม่เท่านั้นในอ่างเล็ก ๆ ก็ปล่อยปลาน้ำจืดตัวเล็ก  ๆ ที่หาได้ตามแหล่งน้ำธรรมดา ๆ อย่างในหนองน้ำ หรือคูน้ำข้างบ้าน ก็เอามาปล่อยไว้ในนี้ด้วย แทนที่จะมานั่งดูบัวอย่างเดียวก็เพลิดเพลินกับการให้อาหารปลา มองดูพวกมันขึ้นมาบ้วนน้ำ โผล่หัวขึ้นมากินอาหารบนผิวน้ำได้ด้วย

นี่แหละคุณประโยชน์ของสิ่งมีชีวิต ที่เราเอามาจำลองธรรมชาติให้มาอยู่ในขอบเขตอันเล็ก ๆ พื้นที่แคบ ๆ ในบริเวณบ้าน สร้างสีสันให้กับคนในบ้านได้มากมายทีเดียว

..........................

อ่าน ปลูกบัวในอ่าง 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น