หน้าเว็บ

ปลูกบัวในอ่าง 2


ปลูกบัวในอ่าง ตอน 2 : เก่าไป ใหม่มา
ความสุขของคนที่ได้ลงมือทำอะไรด้วยตนเองคือการได้นั่งมองผลจากการกระทำนั้่นเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้คาดหวังวางแผนเอาไว้ เช่นเดียวกัน ผมลงแรงและเงินนิดหน่อยครั้งแรกกับอ่างบัวเล็ก ๆ และดั้นด้นไปหาพันธุ์บัวแบบท้องทุ่งในแหล่งน้ำมาปลูกไม่ได้ซื้อต้นพันธุ์จากในร้าน มาปลูกได้สักระยะหนึ่ง มันก็ออกดอกบานแล้วบานอีก ไม่ขาดช่วงสักนิดเดียว เพราะในอ่างใบเล็ก ๆ แค่นั้น ปลูกเอาไว้สองพันธุ์ด้วยกัน คอยดูแลมันนิดหน่อยคือการเอาก้านบัวและใบบัวที่แก่เกินไปและกำลังจะเน่าเปื่อยอยู่ในน้ำออกไป แล้วคอยเติมน้ำเพิ่มเข้าไปอีก เพราะมันจะทำให้น้ำเน่าได้ น้ำไม่ใสด้วย ก็ไม่ได้ทำอะไรมาก

บัวดอกเก่าเริ่มเหี่ยวและโรยไปดอกใหม่ก็โผล่มาแทน

แต่ผลจากการกระทำมันสร้างความสุขเล็ก ๆ เมื่อได้เห็นดอกบัวที่บานแล้วบานอีก ดอกเก่าบานและแห้งเหี่ยวไปดอกใหม่ของอีกต้นก็โผล่พ้นน้ำและบานในเวลาต่อมา ช่างน่าดูน่าชมเสียจริง ๆ และมันก็เป็นสีสันให้กับชีวิตได้เป็นอย่างดี ยามเบื่อ ๆ เซ็ง ๆ ก็มานั่งดูบัว ดูปลาในอ่างของตัวเอง นั่งอยู่ได้เป็นนานสองนาน มันช่วยผ่อนคลายอารมณ์ได้จริง ๆ นะ


ว่าง ๆ ก็เอากล้องถ่ายรูปที่มีอยู่แล้วมาเก็บภาพเอาไว้ แม้มันจะไม่ได้เป็นศิลปะชั้นเลิศหรือถ่ายภาพได้สวยงามอย่างมืออาชีพ แต่นี่ก็เป็นเรื่องราวของเรา ที่ได้สร้างมันมาด้วยตนเอง ไม่ต้องไปอ่านเรื่องของใคร ไม่ต้องไปค้นหาดูภาพคนอื่น วันดีคืนดีก็เอามาแชร์กันในโลกออนไลน์อย่างในอินเตอร์เน็ตได้ด้วย ทำไปก็ไม่ได้เงินหรอกครับ แต่เพราะมันให้ความสุขแก่ตัวเองมากกว่าอย่างอื่น ๆ นี่ล่ะคือสิ่งที่ต้องการ แต่ถ้าใครอยากทำเป็นการเป็นงาน ลองปลูกบัวหลากหลายสายพันธุ์แล้วสั่งสมประสบการณ์ จากนั้นก็เขียนเป็นหนังสือหรือจำหน่ายพันธุ์บัว อุปกรณ์เลี้ยงบัวแก่ผู้สนใจก็ดีไม่น้อยเลยทีเดียว ลองดูนะครับเผื่อเป็นช่องทางทำมาหากินหรือเป็นอาชีพเสริมได้

..................................

อ่าน ปลูกบัวในอ่าง ตอน 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น