หน้าเว็บ

วิวสวย ๆ มักจะกลายเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล


นักท่องเที่ยวต่างชาติ มักจะได้สัมผัสกับความงามตามธรรมชาติอย่างนี้ เพราะเขาจ่ายเงินเพื่อเข้าไปพักในโรงแรมที่มีอณาเขตอ้อมล้อมวิวสวย ๆ เหล่านี้อยู่ แต่คนธรรมดา คนท้องถิ่นหมดสิทธิ์ได้เข้าไปมอง เพราะเหตุผลง่าย ๆ คนท้องถิ่นคงไม่มีใครโง่จ่ายเงินเพื่อเ้ข้าไปชมวิวบ้านตนเอง ยกเว้นหากพื้นที่นั้นเก็บเงินเพื่อเข้าหน่วยงานหรือองค์กรของท้องถิ่นด้วยกัน อย่างป่าไม้ สวนสัตว์ หรืออุทยานต่าง ๆ

แต่วิวที่ถ่ายมานี้อยู่ในพื้นที่เอกชน คนนอกไม่มีสิทธิ์ได้เข้าไป แต่ผมใช้โอกาสที่ผู้รับเหมางานในนั้นชวนเข้าไปดูการทำงานของเขา จึงสามารถเก็บภาพมาได้ ผมเชื่อเหลือเกินว่าคนภูเก็ตส่วนใหญ่ก็คงไม่รู้ว่ามีวิวสวย ๆ อย่างนี้อยู่ และก็คงไม่รู้ไปอีกนาน

พื้นที่ติดทะเลที่เป็นป่าเขา หน้าผา มักจะกลายเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของคนมีเงินทั้งไทย และเทศ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาสามารถจับจองที่เหล่านี้ได้ด้วย อยู่บนเขาสูงชัน สามารถก่อสร้างอาคารที่พักเพื่อเอาำไว้เสพสุขกับธรรมชาติตรงหน้าได้อย่างไร นี่ถ้าเป็นสถานที่ของราชการไปสร้างเอาไว้เพื่อบริการประชาชนได้เข้าไปชมวิวทิวทัศน์ บริการนักท่องเที่ยวทั่วไป ก็คงไม่คิดน้อยใจ ภูมิใจเสียด้วยซ้ำไปที่เขาคิดถึงประชาชน

วิวภูเขาและทะเลสวย ๆ อย่างนี้ แม้จะลงไปเล่นน้ำไม่ได้ มีอันตรายสูง แต่คำว่าวิวทิวทัศน์ มันก่อให้เกิดความสุขทางใจอย่างยิ่งเมื่อไ้ด้มอง ได้ชื่นชมกับภาพเบื้องหน้า อยากให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของวิวทะเลสวย ๆ อย่างนี้ด้วยกัน อย่ากลายเป็นของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น