หน้าเว็บ

เหตุที่คนไทยชอบโพสต์รูปอาหารลงเฟสบุ๊ค

ภาพจาก:http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=34395

   มีคนต่างชาติโดยเฉพาะชาวตะวันตกเคยตั้งคำถามว่า ทำไมคนเอเซียจึงได้ชอบถ่ายภาพอาหารนำมาโพสต์ลงอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะเฟสบุ๊ค ก่อนที่ตัวเองจะรับประทานอาหารจานนั้น 

   ผมเองก็ไม่รู้หรอกนะว่ามีสถิติข้อมูลหรือค่าเฉลี่ยพฤติกรรมอย่างนี้หรือเปล่า เกิดกับเฉพาะคนเอเซีย หรือกับคนทั่วโลกหรือไม่ แต่ผมเองคนหนึ่งล่ะที่เคยถ่ายภาพอาหารที่ตนเองไปกินในร้านอาหารแล้วนำมาโพสต์ลงในอินเตอร์เน็ต ทั้งในเฟสบุ๊ค และเว็บล็อกส่วนตัว

   แต่จากพฤติกรรมดังกล่าวจะให้บอกเป็นเหตุผลทางวิชาการก็คงจะหาคำตอบได้ยากอยู่ เอาเป็นว่าใช้ความรู้สึกของจิตใจบอกเป็นความคิดเห็นส่วนตัวจะดีกว่า

   เหตุผลมันก็มีที่มาง่าย ๆ คือปัจจุบันคนไทยเราหรือชาวเอเซีย ทำอาหารแบบง่ายๆ เอาความสะดวกเป็นหลัก ไม่ได้เตรียมสำรับกับข้าวในแต่ละมื้อให้มันเลิศหรูดูดี หรือมีอาหารหลายเมนูเหมือนอย่างแต่ก่อน เพราะความเร่งรีบในการใช้ชีวิตประจำวันทำให้ต้องการอาหารจานด่วน หรือหาซื้ออาหารสำเร็จรูปมากินกัน

   แต่ด้วยพื้นฐานเดิมของคนไทย ที่มีการรับรู้อยู่ว่าอาหารไทยมีความหลากหลาย มีหลายรูปแบบ หลายรสชาต ในเมื่อตนเองไม่สามารถทำอาหารที่ดูดีได้ทุก ๆ วัน เมื่อเจออาหารจานสวย หรือตกแต่งงดงาม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่แตกต่างไปจากการกินอยู่เป็นประจำ ทำให้อยากจะเก็บความทรงจำและให้อยากให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ด้วยว่า อาหารดี ๆ สวยงาม หรือแปลก ๆ ยังมีให้กินอยู่นะ " มันยังคงมีอยู่ "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น