หน้าเว็บ

ล้างแว่นซะบ้างจะทำให้ใช้ได้นานขึ้น

ผมใช้แว่นมานานหลายปีแล้วตั้งแต่เริ่มเรีย ม.ปลายจนถึงปัจจุบัน ใส่แว่นมาตลอด แต่ก่อนไม่เคยสนใจเรื่องการทำความสะอาด การล้างแว่นมากมายนัก นาน ๆ จะล้างสักที ก็ล้างแบบไม่ตั้งใจเท่าไร ทำให้แว่นของตัวเองใช้งานได้ไม่นาน ก็มีคราบสกปรกจับเต็มไปหมด ยิ่งใส่ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกอยู่บ่อย ๆ แ่ว่นก็พังเร็ว เกิดคราบจับเร็วและมากด้วย จะเริ่มเป็นจากบางส่วนของแว่นอาจจะมีสีเขียว ๆ ฟ้า ๆ บ้างมาจับโดยเฉพาะส่วนที่ทำความสะอาดไม่ถึง(ถ้ามีสีเขียวแล้วแสดงว่าสกปรกมาก ๆ)

นั่นล่ะ ผลจากการละเลยดูแลเรื่องทำความสะอาด หลายคนอาจคิดว่าการล้างแว่นจำเป็นที่จะต้องซื้อน้ำยาล้างแว่นราคาสูงจากร้านแว่น นั่นก็ดีที่สุดถ้าทำได้ แต่ถ้าเอาง่าย ๆ งบประมาณน้อย ๆ ทำได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องภาระค่าใช้จ่าย ใช้สบู่เหลวทีเราใช้อาบน้ำ หรือบางทีก็เอาน้ำยาล้างจานที่มีฤทธิ์ไม่กัดกร่อนมากนักมาล้าง ก็ช่วยเอาคราบสกปรกออกไปไ้ด้ดีมากทีเดียว เลนส์ใสแจ๋วเชียวล่ะ ล้างเสร็จก็เอากระดาษทิชชู่มาซับน้ำออกจากเลนส์และส่วนอื่น ๆ ของแว่น ห้ามเอาทิชชู่เช็ดถูนะ เพราะอาจจะทำให้กระจกเลนส์เป็นรอยไ้ด้ ซับเสร็จก็วางผึ่งลมให้แห้ง เท่านี้ก็ได้แว่นที่สะอาดเอี่ยมใช้งานอยู่เสมอครับ ก่อนหยิบเอามาใช้ก็เอาผ้าเช็ดเลนส์มาเช็ดคราบที่ยังหลงเหลืออยู่เล็กน้อยเพื่อให้ได้ทัศนวิสัยการมองที่ดีขึ้นครับ

วิธีนี้เอาไปใช้กับเครื่องใช้ส่วนตัวของเราได้เกือบทุกชนิดที่เป็นโลหะที่เราใช้ใส่ติดตัวอยู่ อย่างนาฬิกาข้อมือ กำไล แหวน ต่างหู ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น