หน้าเว็บ

ไดสตาร์ทเสีย สตาร์ทไม่ติด

รถเสียบ่อยเพราะเป็นรถเก่าสิบกว่าปีแล้ว อายุถ้าเป็นคนก็ประเภทคุณลุงคุณป้า วันนี้เกิดอาการที่พอจะแก้ไขได้เองเบื้องต้น นั่นคือไดสตาร์ทเสีย ไดฯไม่ทำงาน สตาร์ทไม่ติด แต่มีเสียงดัง แต๊ก แต๊ก ที่รีเลย์(Relay)


อาการเบื้องต้นคือสตาร์ทติดบ้างไม่ติดบ้างมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว หลังจากนั้นจะหนักขึ้นคือบางวันสตาร์ทไม่ติดเลย โดยเฉพาะช่วงเช้า ๆ ที่จะเริ่มต้นใช้รถ แต่พอขับไปสักพักก็สตาร์ทง่ายหน่อย พอหนักขึ้นไปอีก คือสตาร์ทเครื่องยากเข้า สตาร์ทหลายครั้งกว่าจะติด พอขับไปแล้วจอดดับเครื่องพอจะสตาร์ตใหม่ก็ไม่ติดอีกแล้ว ต้องสตาร์ทหลาย ๆ ครั้งขึ้นถึงจะติด

หลายคนอาจจะเกิดสงสัยว่าแบตเตอรี่ไฟหมดหรือน้ำกลั่นแห้งหรือเปล่า เช็คดูแล้วก็ยังปกติ เปิดไฟหน้า บีบแตร ดูตรงหน้าปัดก็ปกติ ก็ต้องสัณนิษฐานว่าคงจะเป็นที่ไดสตาร์ทแล้วล่ะหรือไม่ก็สายไฟหรือฟิวล์ขาดหรือไม่ ก็ลองไล่ดูแต่สายไฟหรือจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ ก็ปกติอีก ก็เหลือตรงที่ไดสตาร์ทอย่างเดียว

ก็ไม่ได้เป็นช่างอะไรหรอกนะ ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เอาไขควงไปเคาะเล่น ๆ ที่ไดสตาร์ท ปรากฎว่า เครื่องติดขึ้นมาง่าย ๆ แล้วก็ขับรถอยู่ได้ทั้งวันไม่เกิดอาการสตาร์ทไม่ติด แต่พอข้ามวันหรือจอดไว้นาน ๆ มันก็กลับมาเหมือนเดิม ไม่ติดอีกแล้ว ก็ลองเคาะที่ไดสตาร์อีก ก็ติดอีก แต่คิด ๆ ดูแล้วถ้ามัวมาเคาะไดสตาร์ททุกวัน หรือทุกครั้งที่จะใช้รถคงไม่ดีแน่ ก็เลยเอาเข้าอู่ซ่อมพวกไดฯ และไฟฟ้ารถยนต์ซะเลย

ช่างก็บอกว่าเป็นเพราะแปรงถ่านของพี่หมดซะแล้ว ต้องเปลี่ยนใหม่ครัีบ..ราคาไม่กี่บาทหรอก แต่จะแพงก็ตรงค่าแรงต้องถอดไดสตาร์ทออกมามันต้องมุดต้องลอดใต้ท้องรถ มันอยู่้ด้านล่างโน่น คิดทั้งหมด 400 บาทครับ..

เสร็จจากอู่ก็เป็นอันว่าสตาร์ทได้เนี๊ยบ..แน่นมาก ๆ รู้อย่างนี้เอาไปเปลี่ยนซะตั้งนานแล้ว ไม่ต้องมาเคาะไดสตาร์ทให้เสียเวลา จอดทีไรงานเข้าประจำ ก่อนเดินทางต้องเปิดฝากระโปรงหน้าก้มลงไปเคาะไดฯทุกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น