หน้าเว็บ

ช้างคู่บ้านคู่เมืองที่ต้องรักษา

แถวบ้านผมไม่ได้เป็นพื้นที่มีการเลี้ยงช้างหรือนำช้างมาใช้งานอะไรหรอกครับ นาน ๆ จะได้เห็นช้างตัวโต ๆ โผล่มาสักที เด็ก ๆ เห็นก็มักตื่นเต้น รบกวนให้พาไปดูแม้ช้างพวกนั้นจะเป็นเพียงแค่ช้างใช้แรงงาน ไม่ได้ทำการแสดงหรือเล่นท่าทางน่ารักเรียกเสียงปรบมือ แต่เพราะคำว่าเป็นช้าง หาดูยากเข้าทุกวัน เห็นพวกมันเดินดุ่ม ๆ อยู่ไกล ๆ ก็ตื่นเต้นแล้ว


ช่วงวันเด็กทางเทศบาลได้จัดงานวันเด็กที่บริเวณแม่ห้วย (ฝายเก็บน้ำประจำหมู่บ้าน) อยู่ ๆ ก็มีการนำช้างที่ปกติใช้ลากจูงไม้ออกจากป่าหรือสวนยางบนเขาในที่รถเข้าได้ยาก มาเดินเล่น ๆ ไกล้ ๆ เวทีแสดงของเด็ก ๆ บางครั้งก็พามันเดินมาหน้าเวทีแสดง ผู้คนตื่นเต้นกันน่าดู ตื่นเต้นพร้อม ๆ กับกลัว ๆ นิดหน่อยว่ามันจะดื้อขึ้นมาทำอะไรลงไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

ก็หลีก ๆ กันไปเป็นหย่อม ๆ ตามบริเวณที่พอจะเดินหลบหลีกออกไปได้(กลัวช้างเหยียบ) มันก็น่าจะดีอยู่หรอกครับถ้าช้างที่นำมาโชว์เป็นช้างที่ได้รับการฝึกเพื่อการแสดงอย่างเดียว แต่นี่ก็พอจะดูออกว่าเป็นช้างที่ใช้แรงงาน อาจจะรับรู้่คำสั่งของควานช้างอยู่บ้าง เพราะช้างเป็นสัตว์ที่ฉลาดพอประมาณ แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้วางใจได้

เข้ามาในงานก็ได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่เรื่องอาหารการกิน หญ้า อ้อย กล้วย ไม่ขาดปากเลยทีเดียว เพราะคนเราเห็นช้างก็สงสารพวกมันนะ แม้จะตัวโตน่าเกรงขามอยู่บ้าง แต่ก็เป็นสัตว์หายากเข้าทุกวัน มีสักตัวก็หาที่อยู่ที่ทำกินยากนักหนาอยู่แล้ว จะให้พวกมันใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างเดิมคงเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะคนเองก็พยายามเข้าไปอยู่ในธรรมชาติด้วยเช่นกัน แสวงหาธรรมชาติเช่นเดียวกับสัตว์ทั่วไป แต่คนเราอยากได้ธรรมชาติมักจะทำลายหรือรุกรานสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในธรรมชาตินั้นด้วยเช่นกัน

หลายคนบอกว่าอนุรักษ์ช้างกันไว้เถอะเพราะเป็นสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองของไทยเรามานมนาน แต่..ยังไม่รู้ว่าจะให้ช้างไปอยู่ที่ไหนที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตและธรรมชาติของช้าง..

จะให้ไปอยู่ในการดูแลของ กลุ่มอนุรักษ์ช้าง, โรงพยาบาลช้าง, หรืออยู่ตามบ้านคนที่รักช้าง มันก็จำกัดทั้งเรื่องสถานที่ จำนวนในการดูแล และหลาย ๆ ปัจจัยที่จะดูแลได้ทั่วถึง แล้วช้างที่เหลือล่ะ ก็ต้องออกเพนจรหางานทำเพื่อแลกกับอาหารในปริมาณที่เยอะ ๆ ในแต่ละวัน จะไล่ให้พวกมันกลับไปอยู่ในธรรมชาติอย่างเดิมคงเป็นไปไม่ได้แน่นอน เพราะความปลอดภัยแทบไม่มี วันดีคืนดีก็มีคนไปล่าพวกมันออกมาแม้จะมีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ในป่าแล้วก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น