หน้าเว็บ

วิธีแก้ไขอาการนอนไม่หลับรู้สึกอ่อนเพลีย

บังเอิญเห็นคนที่บ้านมีอาการนอนไม่หลับ แล้วไปเจอข้อมูลนี้อยู่ในคลิปวิดีโอทีี่ได้มาตอนซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ยี่ห้อหนึ่ง เขาแถมมาแล้วในเครื่อง ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

1. ต้องจัดการเรื่องเวลา จัดให้เป็นระบบสำหรับตัวเอง แล้วปฏิบัติให้เหมือนกันทุก ๆ วันจะดีมาก ที่สำคัญคือเวลาในการเข้านอน พยายามเข้านอนให้เป็นเวลาและตื่ีนนอนให้เป็นเวลาเช่นกัน ข้อนี้ต้องพยายามหน่อยครับเพราะเป็นเรื่องยากสำหรับคนนอนไม่หลับอยู่แล้ว มีผลการวิจัยบางส่วนบอกว่า การเข้านอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม (22.00 น.) แล้วตื่นนอน 6 โมงเช้า (06.00 น.) จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนและสดชื่นมากกว่าการเข้านอน เที่ยงคืน (24.00 น.) แล้วตืนนอน 8 โมงเช้า (08.00 น.)

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังกายจะทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ควรจะเว้นระยะเวลาออกกำลังกายก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสภาพต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

3. งดกาแฟ เหล้า และบุหรี่ แม้ว่าหลายคนจะเคยดื่มเหล้าและสูบบุหรี่แล้วมักรู้สึกว่าการมึนและเมานิด ๆ จะทำให้ง่วงนอนและหลับได้ดีขึ้น แต่นั่นไม่ได้เป็นผลดีเมื่อเวลาคุณตื่นนอนมาแล้วหรือในยามที่หมดฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ เพราะจะเกิดอาการมึน ๆ และตาตื่นทั้ง ๆ ที่อ่อนล้าอ่อนเพลีย ซึ่งนี่ไม่ได้เป็นผลดีเลยแม้แต่น้อย ทั้งนี้ผลของการดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปก็ไปทำลายสมรรถภาพต่างของอวัยวะในร่างกายเราด้วย ส่วนกาแฟก็ทำให้ตาสว่างร่างกายตื่นชั่วขนะ แต่นั่นก็เพราะมีสารกระตุ้นจึงหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟเว้นระยะเวลาก่อนเข้านอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมงจึงจะทำให้นอนหลับดี

4. อาบน้ำอุ่นก่อนเข้่านอน การอาบน้ำอุ่นทำให้ความร้อนของร่างกายสูงขึ้นแต่ไม่ได้ถึงขั้นร้อนเท่ากับการออกกำลังกายหรอกนะ เมื่ออุณภมิร่างกายอุ่นขึ้นจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายไปทั่วร่างกาย ทั้งกล้ามเนื่้อต่าง ๆ และระบบไหลเวียนของโลหิต เมื่อเราเข้านอนอุณภูมิของร่างกายค่อย ๆ เย็นลงจะทำให้หลับสบายขึ้น

5. นอนในห้องที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่อับชื้นหรืออึดอัดจากกลิ่นหรือความสกปรกและอุณภูมิห้องไม่สูงจนเกินไป อุณภูมิที่เหมาะสมกับการนอนมากที่สุดคือ 23 - 25 องศาเซลเซียส อุณภูมิอย่างนี้ืบ้านเมืองเราก็คงต้องอยู่ในห้องแอร์หรือในช่วงอากาศหนาว ๆ แต่ควรจะห่มผ้าให้หนาพอ แต่ในยามปกติหรือในช่วงฤดูร้อนหรือไม่มีห้องที่ติดแอร์ก็ควรจะเป็นห้องที่มีการถ่ายเทของอากาศดีพอ คือเปิดหน้าต่างไว้บ้าง ทำความสะอาดฝุ่นผงออกไป ก็คงจะเพียงพอสำหรับการนอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น