หน้าเว็บ

น้ำท่วมหนักทั่วไทย น่าเห็นใจคนที่ทำธุรกิจที่มีหน้าร้าน

หนักใจมากเลยครับกับหลาย ๆ คน เครียดแทนจริง ๆ ดูข่าวทางทีวีหลายช่องมุ่งประเด็นไปที่เหตุการณ์น้ำท่วมหนักในจังหวัดพระนครศรีอยุทธยา โดยเฉพาะความเสียหายในนิคมอุตสาหกรรม เห็นหลายกิจการหลายโรงงานได้รับความเสียหาย น้ำท่วมโรงงาน ทุกคนหยุดงาน คนงานไม่มีงานทำ ที่สำคัญเจ้าของกิจการต้องขาดรายได้อย่างไม่รู้ว่าจะได้มาเริ่มต้นกระบวนการผลิตได้เมื่อไร เพราะเครื่องจักรจมน้ำ หรือต้องหยุดการผลิตไปโดยปริยาย


แน่นอนในด้านการลงทุนนี่คือความเสียหายอย่างใหญ่หลวงสำหรับนักลงทุน ใครจะไปคิดล่ะว่านิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะเจอกับเหตุการณ์น้ำท่วมหนักอย่างนี้ได้ และเกิดพร้อมกันหลายร้อยโรงงานซะด้วย

แต่เชื่อว่ากิจการใหญ่ ๆ ที่เจ้าของร่วมหลาย ๆ คน มีเงินลงทุนหลายร้อย หลายพันล้านบาทคงจะฟื้นตัวได้ไม่ยากนัก เพราะระบบต่าง ๆ ทีีเขาได้วางแผนรองรับเอาไว้บ้างแล้วโดยเฉพาะด้านการเงิน ที่น่าสงสารกว่าคือเจ้าของกิจการระดับรากหญ้าถึงระัดับกลาง ๆ อย่างร้านค้า บริษัทเล็ก ๆ นี่สิที่ดูจะยากต่อการฟื้นตัว เพราะไม่มีอะไรรองรับหรือเป็นหลักประกันได้เลยว่าหลังน้ำลดแล้วจะดำเนินการต่อไปได้อย่างไร

จะยกร้านหนีน้ำท่วมไปอยู่ที่อื่นก็ทำไม่ได้ แค่จะขนของหรือสินค้าในร้านหนีน้ำท่วมก็เอากันไม่ทัน เพราะไม่เคยคาดคิดว่าจะท่วมหนัก และรวดเร็วปานนี้ แถมดูทีท่าว่าจะลดระดับลงก็เนิ่นนานเสียเหลือเกิน ฝนที่อยุทธยาไม่ได้ตกหนัก แต่น้ำดันมาจากไหนก็ไม่ทราบถาโถมลงมากขังอยู่ได้เป็นเหมือนเมืองใต้บาดาลเข้าไปทุกที ทุกอาชีพพากันเดือดร้อนไปหมด โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าแล้วยังต้องมีหน้าร้านหรือสร้างอาคารสถานที่ หรือแม้แต่อาชีพที่เีกี่ยวข้องกับพืชผล ต้นไม้ก็ไม่วายต้องเดือนร้อน เพราะสิ่งที่ว่ามานี้มันหนีน้ำเองไม่ได้ จะยกหรือย้ายที่ไปอยู่ที่อื่นก็ทำไม่ได้เสียด้วย มันต่างกันมากกับธุรกิจที่ทำกับคนหรือเกี่ยวข้องกับคน เพราะคนสามารถหนีน้ำท่วมได้ หนีภัยภิบัติต่างๆ ได้ด้วยตนเอง

คนที่เป็นเจ้าของเครือข่ายเยอะเท่านั้นที่จะอยู่ได้อย่างสบายกว่าคนอื่นในจังหวะอย่างนี้ เพราะเครือข่ายไม่ได้มีอยู่ที่เดียว ส่วนใหญ่คนมีเครือข่ายเยอะจะมีกิจการกระจายไปทั่วหลายพื้นที่ และเครือข่ายก็ไม่ได้ทำด้วยตัวคนเดียวหรือต้องลงทุนเองทั้งหมด มันเป็นกิจการที่คนอื่นเข้ามาช่วยกันทำช่วยกันดูแล ต่างคนต่างดูแลตนเอง แต่ผลประโยชน์ที่ได้รับก็ได้รับร่วมกัน อย่างวันนี้ที่อยุทธยาน้ำ่ท่วมหนักทำธุรกิจไม่ได้ แต่ถ้ามีเครือข่ายอยู่ที่อื่น เครือข่ายจุดอื่น ๆ เขาก็ทำต่อไปได้โดยไม่ต้องหยุดพร้อมกันทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น