หน้าเว็บ

พนังกั้นน้ำพัง น้ำท่วมทะลัก ต้านธรรมชาติไม่ได้


น่าเห็นใจพี่น้องที่ได้รับความเดือนร้อน โดยเฉพาะเมืองสำคัญ ๆ ของจังหวัดทางภาคกลางที่อยู่ติดแม่น้ำสายหลัก ที่หลีกหนีไม่พ้นปัญหาใหญ่หลวงอย่างน้ำท่วมไปทั่วทุกพื้นที่ ก็ทำได้เฉพาะหน้าคือช่วยเหลือตัวเองเป็นประเด็นหลัก แล้วค่อยมาบรรเทาความทุกขฺ์ยากหรือความเสียหายหลังน้ำลดลงแล้ว เพราะขณะที่กระแสน้ำไหลบ่าเพื่อหาทางไปสู่ที่ต่ำกว่าแต่มีอะไรต่อมิอะไรขวางกั้นไว้ ยังไงสิ่งที่มาขวางมันก็ต้องได้รับแรงกระทำ แรงต้านอย่างหนีไม่พ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างหรือวัตถุทุกอย่างที่อยู่ในเส้นทางที่น้ำไหลย่อมได้รับความเสียหายอยู่แล้ว

คนไกลที่ห่างจากความเสียหายได้แต่ให้กำลังใจ และช่วยเหลือในทางเท่าที่จะทำได้ ขอเป็นกำลังใจช่วยให้ผู้เดือดร้อนได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เพราะเท่าที่ดูข่าวเขาประโคมแต่ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนเมืองเท่านั้น แต่พี่น้องที่อยู่กระจายตามชุมชนในชนบทหรือนอกเมืองออกไป ห่างไกลจากการเข้าถึงและแลดูเหมือนกับไม่สำคัญทางเศรษฐกิจมากนักมักจะได้รับการช่วยเหลือในภายหลัง ทั้งที่ทุกที่ต่างก็ได้รับความเสียหายเหมือนกัน ทั้งเศรษฐกิจของครอบครัวและของชุมชนมันก็กระทบส่งถึงเศรษฐกิจของประเทศทั้งสิ้น

ถ้าต่างฝ่ายต่างหาอะไรมากั้นเส้นทางน้ำ แทนที่จะทำให้น้ำไหลบ่าไปได้ทั่วทุกพื้นที่ คิดแต่จะบีบให้ปริมาณน้ำอันมาหาศาลค่อย ๆ ไหลไปตามเส้นทางที่เขากั้นกันเอาไว้ แล้วเมื่อไหร่ปริมาณน้ำที่มากมายเหล่านั้นจะระบายออกไปได้หมดสิ้นกัน ถ้ากั้นกันหมดทุกที่ที่อยู่ิริมแม่น้ำเพื่อไม่ให้น้ำเข้าเมือง ทั้ง ๆ ที่เมืองเหล่านั้นอยู่ริมแม่น้ำ ติดทางน้ำ ซึ่งเป็นที่ต่ำกว่าที่อื่น ๆ อยู่แล้วและธรรมชาติของน้ำต้องไหลไปสู่ที่ต่ำกว่า ขอถามว่าจะให้น้ำเหล่านั้นมันไหลไปทางไหน... มันก็ต้องก็ต้องเอ่อและไหลบ่าไปทางอื่น ๆ แล้วทีนี้มันก็กลายเป็นปัญหาที่กว้างขึ้นใหญ่ขึ้นและยาวนานขึ้นด้วย

แก้ปัญหาไม่ให้น้ำเข้าเมืองได้ แต่ทำให้พื้นที่อื่นเขาเดือดร้อนเพิ่มขึ้นและนานขึ้น ทำไมไม่ให้น้ำมันไหลไปตามทางของมัน และต่างฝ่ายต่างได้รับผลกระทบเท่า่ๆ กัน มันน่าจะดีกว่าไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น