หน้าเว็บ

หอยทากหนีตายน้ำท่วม แผ่นดินไหว


น้ำท่วมปลายเดือนมีนาคม 2544 ทั้ง ๆ ที่ปกติเป็นฤดูร้อนควรจะแห้งแล้ง หรือร้อนจัด แต่ปีนี้เป็นอะไรกันไปหมด สภาพอากาศบ้านเราเปลี่ยนแปลงไปเยอะจริง ๆ แม้แต่สัตว์ที่อยู่กับธรรมชาติ รู้ซึ้งถึงความเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศยังต้องตั้งตัวไม่ทัน มองดูหอยทากพวกนี้แล้วก็ให้ความรู้สึกเหมือนกับมนุษย์เราที่ต้องเอาตัวรอดเมื่อมีภัยมาถึงตัว หลายตัวหนีทัน ขึ้นไปอยู่ในที่สูงอย่างเกาะกิ่งไม้บ้าง โคนต้นไม้ ก้อนหิน แต่อีกเยอะแยะเหมือนกันที่หนีไม่ได้ ตายตามกันไป เพราะกระแสน้ำที่มาค่อนข้างเร็ว ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว

หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น แล้วเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ(Tsunami) ถล่มอย่างรุนแรงเกิดความเสียหายมากมายมหาศาล ตามด้วยการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้ทั่วโลกระส่ำระสายกันไปทั่วหน้า

ตามหลังมาไม่กี่วันยังไม่ทันพ้นเดือนมีนาคมเลย พายุฤดูร้อนก็พัดเข้าประเทศไทย ทำให้ภาคใต้ของบ้านเราต้องเกิดฝนตกหนักจนเกิดภาวะน้ำท่วมในฤดูร้อน ซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นได้บ่อยนัก มันเป็นเรื่องแปลกมากที่เหตุการณ์หลาย ๆ อย่างประดังมาเกิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะขณะที่ทางภาคใ้ต้น้ำท่วม ในช่วงเดียวกันเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าแต่แรงสั่นสะเทือนมันก็ส่งผลมาถึงประเทศไทยจนไ้ด้ คนทางภาคเหนือก็ได้รับรู้การสั่นสะเทือนครั้งนี้อย่างชัีดเจน รวมถึงในภาคกลาง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ บนตึกสูงจะรู้สึกได้ชัดเจนที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น