หน้าเว็บ

ส้มจุก ผลไม้ภาคใต้ที่หายาก


ส้มจุก ชื่อนี้หลายคนคงยังจำกันได้หรือจะรู้จัก เคยได้กินเมื่อครั้งกระโน้น แต่ปัจจุบันส้มจุกหาทานได้ยากมาก แทบจะไม่ค่อยมีใครนำออกมาขายกันแล้ว

เท่าที่ทราบส้มจุกเป็นส้มพันธุ์พื้นเมืองแถบภาคใต้ของไทย ผลโตเท่า ๆ หรืออาจจะใหญ่กว่าผลมะกรูด ผิวผลภายนอกขรุขระนิดหน่อยคือหยาบกว่าผลส้มทั่วไป แต่ไม่ตะปุ่มตะป่ำเหมือนผลมะกรูด ส่วนเนื้อในก็เหมือนส้มโชกุนแต่จะแข็งหรือกรอบกว่าเล็กน้อย ความหวานก็พอประมาณ ไม่ค่อยจะเปรี้ยวมากนัก จึงทำให้รสชาดน่ากิน เสน่ห์ของส้มจุกคือมีจุกตรงด้านบนของผลที่ติดกับขั้วผลนั่นแหละ และรสชาดที่หวานกรอบ



บังเอิญไปเจอผลส้มจุกวางขายอยู่ที่ตลาดนัดแห่งหนึ่งไกล้บ้าน ขายที่กิโลกรัมละ 45 บาท ได้มา 6-7 ลูกต่อกิโล แต่ก็ไม่ได้มีขายกันบ่อย ๆ นัก เพราะพวกแม่ค้าที่เอามาขายก็บังเอิญไปเจอบ้านที่ปลูกส้มจุกไว้ข้างบ้านแล้วผลสุกพอดีก็ได้ทีเก็บซื้อมาขายเสียเลย

สมัยที่ผมเด็ก ๆ บ้านคนทางใต้เขามักนิยมปลูกไว้ริวรั้วบ้าน (ริมดม = ริมรั้ว เขตที่ดิน) ไม่ต้องคอยดูแลรักษาอะไรเลย ปุ๋ยก็ไม่เคยใส่ให้มัน ถึงเวลาก็มีลูก ไม่นานก็สุกเก็บเอามากินได้ แต่ปัจจุบันไม่ทราบว่าสาเหตุอะไรถึงไม่ได้รับความนิยมปลูกไว้ อาจจะขยายพันธุ์ยาก หรือระยะเวลาการให้ผลผลิตค่อนข้างช้า แต่ที่แน่ ๆ เรื่องโรคหรือการจัดการไม่ยุ่งยากแน่นอน เพราะสมัยก่อนเขาปลูกทิ้งปลูกขว้างกันเลย

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13/12/54 23:50

    บ้านทุ่งทวด อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีสวนสัมจุกที่อนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลัง ปีนี้มีพ่อค้ามาขอซื้อเหมาไปขายที่ปัตตานี ขายดีมาก

    ตอบลบ