หน้าเว็บ

พระครูทอง (ตาหลวงทอง) วัดเขาป้าเจ้ พัทลุง

พระครูทอง สุวณฺโณ (ทอง ทับชุม) หรือที่หลาย ๆ คนมักเรียกขานติดปากว่า ตาหลวงทอง หรือหลวงพ่อทอง แห่งวัดเขาป้าเจ้ ตั้งอยู่ในเขต หมู่ที่ 4  ต.แพรกหา อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดเขาป้าเจ้แห่งนี้มาเป็นระยะเวลานานมากทีเดียว 


ท่านบวชเป็นพระมายาวนานเกือบตลอดชีวิตของท่านเลยทีเดียว พระครูทองมีอายุรวม 91 ปี พรรษา(ที่บวชเป็นพระ) 70 พรรษา นั่นหมายถึงท่านครองผ้าเหลืองเป็นเวลานานถึง 70 ปี เดิมท่านมีชื่อว่า ทอง ทับชุม เกิดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ 2458 ณ บ้านไสเตียน ม.1 ต.โคกชะงาย อ.เมือง จ.พัทลุง เรียนจบชั้น ป.4 โรงเรียนประชาบาลวัดควนแพรกหา ต.แพรกหา (เดิมเป็น ต.พนมวังก์) อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้บวชเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 13 ปี และอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ 2479 ณ พทธสีมาวัดควนแพรกหา แต่ในปี พ.ศ 2498 พุทธบริษัทวัดเขาป้าเจ้ได้ไปนิมนต์จากวัดควนแพรกหาให้มาจำพรรษาที่วัดเขาป้าเจ้ และได้พักอาศัยอยู่ที่วัดเขาป้าเจ้ตลาดมาจนถึงปี พ.ศ 2519 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดเขาป้าเจ้ จนถึงปี พ.ศ 2549 ในเดือนธันวาคม เวลาประมาณ 04.30 น. ท่านพระครูทอง ได้ละสังขารไปด้วยความสงบ

ศพพระครูทองหลังจากมรณะภาพ ไม่เน่าเปื่อย

ลูกศิษย์ของท่านย่อมมีมากมายหลายรุ่นหลายคนด้วยเช่้นกัน เชื่อแน่ว่าคนในพื้นที่พัทลุงและจังหวัดไกล้เคียง ส่วนใหญ่จะรู้จักชื่อเสียงของตาหลวงทองเป็นอย่างดี ในเรื่องของการทำพิธีผูกคอรถ ผูกพวกมาลัย เจิมรถ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซต์ เมื่อมีการออกรถใหม่ เพื่อให้แคล้วคลาดจากภัยอันตรายต่าง ๆ ทั้งในยามขับขี่หรือภัยรอบตัว ไม่ว่าผู้คนจะหลั่งไหลมาจากที่ใดไกล้ไกลแค่ไหนท่านก็ยังคงลงมาช่วยทำพิธีเจิมรถให้ แม้แต่ตอนที่ท่านไม่ค่อยแข็งแรง อายุมากแล้วก็ตาม แต่พระครูทองก็ไม่เคยสอนให้คนที่เอารถมาเจิมประมาทในการขับขี่แม้จะได้รับคาถาจากท่านแล้วก็ตาม มักจะสอนด้วยวาจาอยู่เสมอว่า "จะขับรถให้ปลอดภัยต้องขับอย่างระมัดระวัง ถึงทางแยกต้องเหลียวซ้าย มองขวา มองหน้า มองหลังให้ดีก่อนจึงจะไป" พูดง่าย ๆ ก็คือให้เจ้าตัวระวังตัวเอง อย่าประมาทเป็นดีที่สุด

แต่นั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ท่านได้เมตตาต่อสาธารณชนทั่วไป ในอดีตท่้านเองก็ได้ทำประโยชน์แก่ส่วนรวมไว้มากเช่นกัน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ตาหลวงทองเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งและอุปการะโรงเรียนวัดเขาป้าเจ้ โดยแบ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ทางด้านทิศใต้ของวัดให้ตั้งเป็นโรงเรียนขึ้นมาเป็นประโยชน์อันใหญ่หลวงแก่ชุมชนตั้งแต่อดีตจนมาสูรุ่นลูกหลานในปัจจุบัน

พระกริ่ง พระบูชา และเหรียญพระครูทอง สุวณฺโณ

ด้านการพัฒนาชุมชนท่านเองก็ให้ความสำคัญเห็นความลำบากของชาวบ้านในพื้นทีดี จึงร่วมกับผู้นำชุมชนริเริ่มในการสร้างถนนสายสำคัญ ๆ ในพื้นได้แก่ถนนสายพังดาน-เขาป้าเจ้-เขาโต๊ะบุญ-ทุ่งขึงหนัง และสายเขาป้าเจ้-ควนน้อย จนโครงการเหล่านี้สำเร็จชาวบ้านในละแวกนี้จึงมีเส้นทางคมนาคมที่สะดวกมากขึ้น และตาหลวงทองยังเป็นผู้ริเริ่มติดต่อกับการไฟฟ้าเพื่อขอให้ขยายการบริการไฟฟ้าเข้ามายังพื้นที่นี้ได้แก่ไฟฟ้าเส้น ทุ่งขึงหนัง-เขาป้าเจ้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น