หน้าเว็บ

โรคบรูเซลโลซิส จากแพะ แกะ ถึงคนได้ยังไง

ได้อ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับ เห็นบทความหนึ่งเด่นมาก กินพื้นที่เยอะพอสมควรในหน้าหนังสือพิมพ์ เป็นของกรมปศุสัตว์เขาล่ะ มันเกี่ยวกับแพะ และแกะ ที่เลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในบ้านเรา โดยเฉพาะในเขตภาคใต้ นิยมกันมาก แต่มันมีอยู่ชื่อหนึ่งที่ไม่ค่อยคุ้นเคย แม้จะอยู่วงการเกษตรมานานพอสมควร แต่ด้วยไม่ได้เกี่ยวข้องกับปศุสัตว์ หรือสายงานด้านนี้มากนัก จึงไม่รู้จักจริง ๆ นั่นคือ "โรคบรูเซลโลซิส"

เขาบอกว่าโรคนี้เป็นอันตรายต่อคนด้วย อ้นนี้สิน่าสนใจ แค่เป็นโรคที่ระบาดในแพะอย่างเดียวก็ไม่เท่าไหร่นะ แต่ถ้าลามมาถึงคนควรจะศึกษาไว้บ้าง

ติดต่อสู่คนโดยการสัมผัส เมื่อคนเราไปสัมผัสโดยตรงพวกสารคัดหลั่งจากระบบสืบพันธุ์ รก ลูกสัตว์ที่แท้ง น้ำนม หรือโดยการกิน อาการในคนจะมีไข้ขึ้นสูงเป็นช่วง ๆ ปวดตามข้อกระดูก ต่อมน้ำเหลืองบริเวณขาหนีบบวม บางรายจะมีอัณฑะอักเสบด้วย

โรคบรูเซลโลซิส  (ออกเสียงยาก อ่านก็ยากนะ น่าจะมี่ชื่อเป็นภาษาไทยได้แล้ว) ติดต่อกันง่ายในแพะ แกะด้วยกัน มันเป็นโรคที่ไม่นิยมทำการรักษาสำหรับตัวที่มีอาการของโรคนี้ เพราะเขาบอกว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ (เอ๊ะยังไง) อ๋อ...เพราะว่าต้องใช้เวลาในการรักษานานกว่าจะหาย ก็คงหมายถึงต้องเปลืองเงินเยอะถ้าจะทำการรักษา ก็เลยใช้วิธีกำจัดตัวเป็นโรคไปเสียเลย หรือหันมาเน้นการป้องกันการเป็นโรคน่าจะเวิร์คกว่า

สาเหตุการแพร่ระบาดของโรค ก็จะเกิดจากแลกเปลี่ยนซื้อขาย แล้วเกิดการเคลื่อนย้ายไปที่อื่น ๆ โดยไม่ได้ผ่านการตรวจโรคเสียก่อน (ผมว่าคนเลี้ยง หรือผู้ซื้อขายไม่อยากยุ่งยากกับขั้นตอนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่ะมั้ง...ส่วนใหญ่เป็นระดับชาวบ้าน) ผลการตรวจโรคต้องออกมาเป็นลบเท่านั้น ถึงจะถือว่าปลอดภัยจากโรคนี้

กรมปศุสัตว์จึงออกมาตรการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้เลี้ยง ผู้บริโภค เมื่อทำการเลือกซื้อแพะ แกะ ต้องคำนึงอย่างนี้ครับ
1.ถ้ามีการเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัดต้องมีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายจากกรมปศุสัตว์
2.ต้องมีผลรับรองการตรวจเลือดหรือมาจากฟาร์มปลอดโรค ที่กรมปศุสัตว์รับรอง
3.ต้องมีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ชัดเจน หรือมีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์แห่งชาติ

เบอร์ติดต่อกรมปศุสัตว์ นะ เผื่อเกิดสงสัยในรายละเอียด (คิดว่าน่าจะสงสัยกันมากพอสมควร) คือ
0-2653-4444 ต่อ 4121-23 หรือ www.dld.go.th


1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านไปอ่านมา สงสัยเสียเอง ... เอ. แล้วเวลาเราจะไปเลือกซื้อเนื้อแพะ เนื้อแกะที่ตลาด หรือทีเขาชำแหละขายกัน หรือไปกินแกงแพะที่ร้านอาหาร เราต้องขอดูบัตรประจำตัวแพะ กะ แกะ ตัวที่เราจะกินด้วยไหม อ่ะ...

    ตอบลบ