หน้าเว็บ

น้ำท่วมกับโลกของแนน 03 : รองเท้าบู๊ต

" นี่แนน แกอยากได้รองเท้าบู๊ตเท่ห์ ๆ อย่างคู่นี้ไปใส่เวลาทำสวนข้างบ้านบ้างไหม"  เพื่อนถาม

"คู่ไหน"  แนนถาม

"นี่ไง เหมือนของนายกของเราไง..เท่ห์ดี หรือเหมือนของดาราคนนี้ดี ลายจุดสีชมพู นี่ไง"  เพื่อนชี้ให้ดูในหนังสือพิมพ์

"สุดยอดเลย..เอาไปใส่ทำอะไรได้บ้างล่ะเนี่ย มันใส่เหมือนกันกับไอ้รองเท้าบู้ตยางสีดำคู่ละไม่ถึงร้อยที่บ้านหรือเปล่าหว่า.."    แน่นพูดล้อ

"น้ำอาจจะเข้าไปข้างในยากหน่อยล่ะมั้ง ก็มันแพงอยู่นะ คิดดูให้ดีนะ ของแพงมันมักจะมีคุณสมบัติดีกว่าของถูกอยู่แล้วนี่นา"   เพื่อนบอก

"อ๋อ..มันสะดุดตาไง จมน้ำ หรือลอยน้ำอยู่ตรงไหนคนจะได้มองเห็นได้ชัดและจำได้แม่นว่านี่ของใคร"  แนนเสริม

"แต่ชั้นว่านะ..ใครจะใส่รองเท้าอะไรไปเดินลุยน้ำ ขอให้เข้าไปช่วยชาวบ้านก็เป็นพอ เพราะตอนนี้เขาเดือดร้อนกันจริง ๆ เขาไม่ได้แกล้งเดือดร้อนกันนะ มันหนักที่สุดในรอบ 50 ปีที่ผ่านมาเลยนะ"  เืพื่อนเสนอความคิด

" ไม่รู้ล่ะ..ฉันว่าบางคนก็พยายามสร้างภาพเสียมากกว่า ดูสิ..อย่างนักการเมืองบางคน ไม่เคยทำอะไรได้ดีไปกว่าการพูดเหน็บแนมคนอื่น ๆ วันดีคืนดีก็ออกไปเดินดูน้ำท่วม ไปตรวจดูจุดที่ได้รับความเสียหาย ไปไม่ไปเปล่า ต้องพานักข่าว ต้องพาดาราไปด้วย พาไปเพื่ออะไร จะไปตรวจ จะไปช่วยก็ไปแต่พวกท่านสิ มอบของทีนึงก็ต้องยืนนิ่ง ๆ หันมายิ้มกับกล้องด้วย เพื่อจะได้ให้นักข่าวถ่ายรูป ดูเหมือนจัดฉากยังไงไม่รู้"   แนนแสดงความคิดเห็น

"ก็ยังดีที่เขาคิดไปช่วยเหลือ ไปดูเรื่องน้ำท่วม ดีกว่าเงียบหายเข้าไปในกลีบเมฆ"   เพื่อนพูด

"แต่ฉันก็ยังไม่ชอบอยู่ดีนั่นล่ะ  เจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันจะเป็นจะตายไม่ได้ออกข่าว แต่พวกคนดังไปเดินนิดหน่อยข่าวดังกันจัง ดูการแต่งเนื้อแต่งตัวแล้วไม่เห็นเหมาะกับการไปเิดินลุยน้ำท่วมสักเท่าไร เสื้อนี่ก็บาง โดนน้ำนิดนึงก็เห็นเข้าไปจนถึงสายเสื้อใน คิดจะไปก็จัดให้มันเหมาะสมกับสถานการณ์หน่อย"  แนนยังบ่น

"เรื่องของเขาน่ะแนน...ใส่ใจอะไรมากล่ะกับการแต่งตัวของเขา ของดารา ของนักการเมือง เขาก็แต่งตามสไตล์และบุคลิคเขาสิ..พวกนี้เขามีความเป็นตัวของตัวเองสูงจะตาย เป็นเรื่องส่วนตัวเขา ไปแล้วเดินลุยน้ำไม่ได้เขาก็เปลี่ยนเองล่ะ"  เพื่อนบอก

"แล้วรองเท้าบู๊ตคู่นั้นน่ะ..มันราคาเท่าไหร่กันล่ะ"  แนนถามเพื่อน

"ข่าวไม่ชัดเจน เพราะไม่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องคุ้ยข่าว แต่มีคนโพสต์ในอินเตอร์เน็ต ประมาณ 5 พันกว่าบาท จากเมืองนอกเลยล่ะ"  เพื่อนตอบ

"มิน่าโดนถล่มซะยับเลย เล่นใส่ของแพงหูฉี่ไปเดินลุยน้ำนี่่เอง มันดูห่างชั้น ห่างเหินกับประชาชนคนเดือดร้อนมากไปหรือเปล่า ของธรรมดา ๆ ถึงใส่ไปไม่ได้"  แนนออกความคิด

"นี่แก..ก็ดูก่อนสิว่าท่านนายก เขาเป็นคนรวยนะ เขาเป็นนักธุรกิจใหญ่มาก่อน เขาก็น่าจะมีของใช้แพง ๆอย่างนี้เยอะแยะ คงมีมาก่อนที่น้ำท่วมครั้งนี้ด้วย เป็นเรื่องที่ไม่ลำบากยากเข็นในการหามาใ้ช้สอยสำหรับเขาหรอก..และเป็นเรื่องธรรดาที่คนรวย ๆ จะนิยมของดีและแพง มันต่างกับเรานะแนน"   เพื่อนแย้ง

"ก็ว่าไป..ฉันเห็นพวกนักการเมืองแต่ละฝ่ายถล่มกันจะตาย คอยจับผิดคนโน้นคนนี้ ฝ่ายค้านก็คอยหาจุดผิดฝ่ายรัฐบาล พวกรัฐบาลก็โวยวายไม่พอใจพอโดนฝ่ายอื่น คนอื่นขัดแย้ง..โอ้ยเป็นอย่างนี้แล้วจะให้ฉันเชื่อใครได้ล่ะ สาดโคลนกันไปมาน่ารำคาญ"

"ไม่ใช่แค่นักการเมือง ประชาชนกันเองก็ทำกัน อย่างในเน็ตสิ..ไม่รู้จะเชื่อใคร เว็บไหนดี เพราะคนที่ลงโพสต์มักจะไม่ค่อยเป็นกลางทางการเมืองสักเท่าไร เพราะจะเป็นคนที่เชื่อในฝ่ายการเมืองที่ตนเองนับถือ แล้วมักจะใส่ข้อความที่เสียหายต่อฝ่ายการเมืองตรงข้ามตลอด..อ่านดูให้ดี พิจารณาให้ดีแล้วกันข้อมูลมันเยอะมากจนไม่รู้จะเชื่อข้อมูลไหน"   เพื่อนเสนอแนะ

"เออแล้วงานที่หัวหน้าสั่งให้ทำไปถึงไหนแล้วล่ะ ..แกมาชวนฉันคุยทำำไมเนี่ย..เดี๋ยวก็เดือดร้อนกันหรอก"  แนนตัดบทเพราะรู้สึกเบื่อคุยเรื่องน้ำท่วมแล้ว

"งั้นรีบทำให้เสร็จเถอะ จะได้มีเวลาวางแผนรับน้ำท่วมบ้านเราต่อไป..ฮ่า ฮ่า"  เพื่อนเห็นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น