หน้าเว็บ

บ่อน้ำหน้าบ้านช่วยได้

วิถีในชนบท มีบ่อน้ำหน้าบ้านไว้บริโภค
ปัจจุบันหาบ้านที่มีบ่อน้ำใต้ดินที่ใช้วิธีขุดด้วยมือคนได้น้อยเ็ต็มทีแล้วครับ..บ้านผมเองก็มีบ่อน้ำแบบนี้อยู่หน้าบ้านมานานมากแล้ว จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ เคยเห็นพ่อและเพื่อนบ้านช่วยกันขุด โดยใช้แรงงานคนนี่ล่ะ อุปกรณ์ที่ใช้ก็ง่าย ๆ คือจอบกับเสียม แต่ใช้เวลาหลายวันเหมือนกันกว่าจะเสร็จและลึกถึงตาน้ำใต้ดินและเพียงพอที่จะให้น้ำในปริมาณที่อยู่ได้ทั้งปี แม้ในหน้าแล้งก็ตาม

บ่อน้ำแบบนี้ช่วยได้มากในหน้าแล้ง เพราะปริมาณน้ำที่มีมากพอและไหลออกมาเติมตลอดเวลา แม้น้ำประปาจะไหลได้แรงกว่า แต่หน้าแล้งหรือตอนที่เครื่องสูบน้ำ หรือระบบประปาขัดข้อง ผมไม่ต้องง้อน้ำจากประปาเลยล่ะ ไม่ได้เดือดร้อนหรอกครับ ก็ไปตักน้ำจากบ่อมาใช้งานได้เลย


ความสะอาด สิ่งปนเปื้อน ไม่น่าห่วงเลย เพราะสะอาดเทียบเท่าน้ำประปา แต่สิ่งปนเปื้อนน้อยกว่ามาก น้ำใสแจ๋ว นำไปต้มไม่เกิดตะกรันติดตามขอบภาชนะด้วยซ้ำไป ต่างจากน้ำประปาของชุมชน ที่เป็นประปาบาดาล ต้มทีไรเป็นคราบขาว ๆ เต็มไปหมด แม้จะใช้เครื่องกรองน้ำแล้วก็ตาม ไส้กรองยังตันได้ง่าย เพราะน้ำบาดาลในชั้นหิินลึก ๆ มีแร่ธาตุมากไปหน่อย จึงทำให้เกิดความกระด้างของน้ำได้สูงกว่าน้ำจากบ่อน้ำตื้นอย่างบ่อหน้าบ้านผมนี้เยอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น